Ngoại Hình - Cân Nặng Của Tôi

 


[TOMO] Phần 2: Tôi Đã Bắt Đầu Yêu Cơ Thể Mình Như Thế Nào, Phần 2: Làm Sáng Tỏ Các Vấn Đề Về Cân Nặng Của Tôi

Nội dung bài viết

·      Một vấn đề không thể lẩn tránh

·      Bị mắc kẹt trong chu trình giảm và tăng cân.

·      Tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

·      Khao khát thầm kín muốn trở nên béo phì

·      Tiếp tục khám phá lý do đằng sau khao khát muốn trở nên béo của tôi.

·      Dù có hình ảnh nào đi nữa, tôi tin chắc rằng tiềm thức của tôi có lý do của nó - một sự thật, để nuôi dưỡng ý định trở nên béo.

·      Thứ nhất, sợ hãi khi ở gần người khác

·      Thứ hai, tức giận với bản thân vì liên tục tự hành hạ cơ thể mình

·      Cuối cùng… một cảm giác tự căm ghét sâu sắc

 Một vấn đề không thể lẩn tránh

Cuộc sống đầy những vấn đề tiềm ẩn. Cân nặng chỉ là một trong số đó.

Tuy nhiên, không giống như những vấn đề có thể ẩn giấu trong tâm trí và được giải quyết một cách riêng tư, cân nặng không dễ che giấu như vậy.

Bởi cân nặng là một khía cạnh mà mọi người có thể nhận thấy dễ dàng. Mỗi lần tôi mở mắt và không bị che khuất bởi bóng tối, tôi lại phải đối mặt với hình ảnh không mấy hoàn hảo của bản thân, từ những đôi chân mập mạp, vùng hông phình to, khuôn mặt tròn trĩnh, đến những cuộn mỡ ở vùng bụng. Như đã nói ở phần trước, gương là một trong những kẻ thù lớn nhất của tôi, bởi nó phản ánh lại hình ảnh không phải lúc nào cũng đẹp đẽ của bản thân.

Đối với tôi, quan điểm của người khác về cơ thể tôi không quá quan trọng. Thách thức lớn nhất đó là tôi không thể đạt được mục tiêu giảm cân của mình, dù đã cố gắng hết sức. Vì vậy, nó trở thành một điều ước chưa thành hiện thực trong tâm trí tôi. Tôi cảm thấy mình thất bại, thua cuộc.

Mỗi lần nhìn thấy cơ thể hoặc nhìn vào gương, những lời nhắc nhở về thất bại đều làm tôi cảm thấy vô ích. Cân nặng của tôi là một vấn đề không thể tránh khỏi, dù tôi cố gắng thế nào đi nữa.

Những nỗ lực ăn uống quá mức chỉ làm tình trạng của tôi trở nên tồi tệ hơn, vì ăn quá nhiều sẽ dẫn đến lượng calo tiêu thụ cao, làm tăng cân thêm. Điều này khiến tôi cảm thấy càng ghét bản thân hơn, và tôi lại tiếp tục ăn uống quá đà, làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Đây chính là tình huống Bắt 22 - vấn đề không thể giải quyết được bởi chính những yếu tố dẫn đến nó.

Bị mắc kẹt trong chu trình giảm và tăng cân.


Rõ ràng là có điều gì đó không ổn.

Tại sao tôi luôn gặp khó khăn trong việc giảm cân, hoặc đơn giản là duy trì cân nặng thấp hơn? Giảm cân không phải là vấn đề nan giải như ung thư hay HIV, nó chỉ đơn giản là việc ăn ít hơn và tập thể dục nhiều hơn. Tôi hiểu điều này về mặt lý thuyết và logic, thậm chí cơ thể tôi cũng đã đạt được mục tiêu nhiều lần. Vậy tại sao tôi vẫn không thể giảm cân và duy trì được trọng lượng mong muốn?

Đây là một vấn đề mà tôi sẽ tiếp tục đối mặt trong thời gian tới. Từ việc điều chỉnh chế độ ăn uống theo cảm xúc, áp dụng các chiến lược giảm cân tốt nhất, rèn luyện tính tự kiểm soát, tự giáo dục bản thân với các chiến lược giảm cân và lối sống lành mạnh, cho đến việc thử nghiệm các chế độ ăn kiêng khác nhau bao gồm cả nhịn ăn, tôi sẽ liên tục vượt qua mọi rào cản để đạt được trọng lượng lý tưởng cho bản thân.

Mỗi khi tôi vượt qua một rào cản, tưởng chừng như tôi sẽ thành công trong việc giảm cân. Nhưng sau đó, lại xuất hiện một rào cản mới, khiến tôi trở lại tình trạng cũ sau một thời gian. Có vẻ như có một yếu tố sâu xa hơn, khiến tôi không thể xác định được tại thời điểm đó.




Tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề.

Sau nhiều năm vượt qua các rào cản và giải quyết vấn đề, vài tháng trước, tôi đã loại bỏ hết những rào cản mà tôi biết đang cản trở quá trình giảm cân của mình.

Tuy nhiên, tôi vẫn phải đối mặt với vấn đề không thể duy trì quá trình giảm cân của mình. Dù lần này tôi ăn uống có ý thức, nhưng vẫn không thể kiểm soát được. Ăn quá nhiều một cách tự giác giống như việc tôi mắc phải chứng rối loạn ăn uống theo cảm xúc, thứ tôi đã vượt qua được. Tôi cảm thấy rối bời, và có lẽ cơ thể tôi đã bị ảnh hưởng. Có lẽ đây là số phận của tôi, điều tôi phải đối mặt suốt cuộc đời này.

Tôi cảm thấy rất bối rồi. Có lẽ, việc béo phì đã gắn liền với cuộc sống của tôi, và tôi không biết làm thế nào để thoát khỏi nó. Có lẽ, cách duy nhất để giảm cân là tái sinh. Điều này có lẽ là số phận của tôi, và tôi phải chấp nhận nó cho đến khi tôi tồn tại trên cõi đời này.

Hãy tưởng tượng sự tức giận của tôi vào một đêm đẹp trời, khi tôi lại bắt đầu tìm kiếm thức ăn, thậm chí là những loại đồ ăn xấu nhất, sau khi tôi đã ăn tối. Tôi phải cảm thấy no, nhưng vẫn tiếp tục tìm kiếm thức ăn như một linh hồn bị ám.

Khi tôi chìm đắm trong nỗi buồn và đau khổ, tôi biết rằng ăn uống của mình sẽ không bao giờ giảm đi. Nhưng tôi cảm thấy như đang ở trong địa ngục khi nghĩ về những lần ăn quá nhiều và cách nó kết thúc - khiến tôi cảm thấy tội lỗi và tức giận với bản thân.


Trong những cơn đau đớn của mình, tôi bắt đầu nói chuyện tự với bản thân:

·       Tôi: Celes, tại sao vậy? Tại sao tôi lại ăn như vậy?

·       Nội tâm: Vì cậu muốn thế.

·       Tôi: Nhưng tại sao? Tôi đã ăn tối xong rồi. Tôi đã no. Vậy tại sao tôi lại ăn như vậy?

·       Nội tâm: Bởi vì cậu đang sử dụng thức ăn để nuôi dưỡng bản thân.

·       Tôi: Nhưng tôi đã vượt qua được chứng rối loạn ăn uống theo cảm xúc rồi. Tôi đã loại bỏ cảm xúc của mình với thức ăn từ một năm trước. Tôi không nên bị thống trị bởi việc ăn uống theo cảm tính nữa. Vì sao tôi lại ăn như vậy?

·       Nội tâm: Vì cậu thầm muốn trở nên béo phì.

Khao khát thầm kín muốn trở nên béo phì

Không có gì lạ khi tôi không bao giờ giảm cân. Không có gì lạ khi tôi luôn tăng cân sau mỗi lần giảm cân, kể cả khi tôi đạt được cân nặng lý tưởng của mình (như trong 21 ngày nhịn ăn, hoặc vào năm 2008 sau khi tôi bắt đầu chế độ ăn lành mạnh kéo dài cả năm).

Vì tôi luôn thầm mong muốn trở nên béo phì.

Còn cái gì tồi tệ hơn bạn có thể trải qua khi không đạt được mục tiêu, ngoài việc tự phá hoại chính mình? Khi tiềm thức của bạn chống lại bạn, chống lại mong muốn cá nhân của bạn, và cuối cùng, phản bội bạn bằng cách ngăn cản mọi nỗ lực của bạn để thực hiện ước mơ đó - đây là nỗi đau tột cùng mà tôi từng trải qua.

Khi những từ 'bởi vì cậu thầm muốn trở nên béo' vang vọng khắp trong tâm trí, và thông điệp đó thấm vào tâm hồn tôi, tôi không thể nào không rơi vào nước mắt trong căn phòng yên tĩnh của mình - một cách yên bình, nhưng đầy xót xa.

Tiếp tục khám phá lý do đằng sau khao khát muốn trở nên béo của tôi.

Dù tôi buồn vì ý định tự phá hoại, nhưng tôi biết rằng việc tự căm ghét vì điều đó là không có ích.

Dù có hình ảnh nào đi nữa, tôi tin chắc rằng tiềm thức của tôi có lý do của nó - một sự thật, để nuôi dưỡng ý định trở nên béo.

Vì vậy, nhiệm vụ của tôi là khám phá nguyên nhân sâu xa đằng sau mong muốn kỳ lạ này.

Vì vậy, tôi đã tự thảo luận với tiềm thức, đặt ra câu hỏi chính là “Tại sao tôi lại muốn trở nên béo?” Dần dần, tôi đã phát hiện ra câu trả lời:

Thứ nhất, sợ hãi khi ở gần người khác

“Vì cậu sợ hãi khi ở bên người khác.”

Tôi nhận ra, một trong những lý do thúc đẩy mong muốn trở nên béo của tôi là vì tôi đã cố gắng giữ bí mật mọi tưởng tượng lãng mạn của mình.

Tôi nhận ra rằng mình trở nên khép kín khi ở bên người khác; có lẽ tôi đã như vậy từ khi còn nhỏ, nhưng chỉ là chưa từng có dịp thể hiện nỗi sợ này. Trở nên “béo” (hoặc chính xác hơn, không gầy, vì tôi chưa bao giờ thực sự thừa cân) nghĩa là tôi sẽ đẩy các chàng trai ra xa (lí thuyết thì vậy), vì mặt to hiện nay thường không được coi là hấp dẫn. Điều này đồng nghĩa với việc, các chàng trai tự nhiên sẽ không còn quan tâm và theo đuổi tôi nữa.

Tôi không chắc phương pháp này có hiệu quả không, vì vẫn có một số chàng trai tỏ ra quan tâm và mời hẹn gặp gỡ tôi, nhưng tôi chắc chắn rằng số lượng người thích tôi sẽ tăng gấp đôi nếu tôi gầy như người mẫu, có nét mặt góc cạnh và luôn diện đẹp. Tôi chưa bao giờ là loại người thứ hai, và chỉ trang điểm khi cần thiết.

Vì vậy, việc tôi trở nên “to béo” đã trở thành “tấm khiên” bảo vệ tôi khỏi sự quan tâm không mong muốn từ phía nam giới. Trở nên “béo”, tôi sẽ không phải đối mặt với sự chú ý không mong muốn từ đàn ông, và tôi cũng sẽ không phải đối mặt với những nỗi đau và tổn thương tiềm ẩn từ mối quan hệ. “Béo”, là niềm an ủi của tôi, là sự thoải mái và sự miễn cưỡng của tôi khỏi việc đối mặt với những nỗi sợ hãi sâu thẳm nhất của tôi.

Thứ hai, tức giận với bản thân vì liên tục tự hành hạ cơ thể mình

“…Bởi vì cậu không xứng đáng để gầy.”

Ở một cấp độ khác, tiềm thức của tôi hoàn toàn tức giận với bản thân vì đã liên tục hành hạ cơ thể mình. Thay vì trân trọng cơ thể với tất cả những gì nó đã làm cho tôi suốt quãng đời này, thì điều tôi làm lại là hành hạ nó hết lần này đến lần khác vì đã không phù hợp với hình ảnh cơ thể lý tưởng của mình.

Điều đáng ngạc nhiên là tôi lại là nguyên nhân khiến cơ thể tôi không tuân theo tiêu chuẩn tinh thần đó trong suốt thời gian qua, vì tôi đã ăn uống quá mức và làm tăng cân cho bản thân. Cơ thể của tôi chỉ đơn giản là đang phản ứng lại hành động của tôi, và trọng lượng lớn của nó, phần lớn là do thói quen ăn uống quá mức của tôi.

Như vậy, tiềm thức của tôi trở nên cực kỳ phẫn nộ với hành vi mâu thuẫn và lố bịch của mình. Nó cảm thấy tôi không xứng để gầy, vì rõ ràng tôi chưa bao giờ trân trọng những gì cơ thể đã làm cho tôi suốt những năm qua. Do đó, để 'trừng phạt' bản thân, nó đã nuôi dưỡng ý định muốn trở nên béo lên, để tôi phải chịu đau khổ và không bao giờ thực sự gầy như mình luôn mong muốn.


Cuối cùng… một cảm giác tự căm ghét sâu sắc

“Vì… cậu tự ghét chính mình.”

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, tôi nhận ra rằng tôi tự ghét bản thân mình. Thực sự, là một sự tự ghét sâu sắc.

Từ việc không ngừng đặt áp lực lên bản thân để thực hiện những điều mà tôi không muốn, đến việc cuộc sống của tôi bị kiểm soát bởi người khác, tiềm thức tôi đã tức giận với cách tôi đã sống trong thời gian qua. Mặc dù vậy, tôi chưa bao giờ hoàn toàn ý thức được về sự tự căm ghét này; nó chỉ đang âm ỉ dưới bề mặt, sâu trong tâm hồn tôi.

Vậy có cách nào tốt hơn để làm cho cuộc sống của tôi trở nên đau khổ và đớn đau hơn để sống, hơn là phá hủy mục tiêu cá nhân mà tôi vẫn chưa nhận ra - trở nên gầy? Thực ra, càng béo, tôi càng khốn khổ. Đó là cách hoàn hảo để hủy hoại tinh thần của tôi.

Sự tự căm ghét bản thân đã biến thành mong muốn thầm kín được béo. Tôi càng lạm dụng bản thân theo cách 'ngông cuồng' mà tôi đã dẫn dắt cuộc sống của mình, tiềm thức của tôi càng tức giận với bản thân, khao khát thầm kín của tôi là được béo lên. Điều này sẽ thúc đẩy hành động bề ngoài của tôi, thời điểm tôi sẽ làm bất cứ điều gì từ ăn nhiều, ăn thực phẩm kém chất lượng, trì hoãn việc tập thể dục của mình, chỉ để tôi đẩy nhanh quá trình 'vỗ béo'.

Dịch Giả: Tú Anh - Nguồn: ToMo - Learn Something New" -YBOX