Đám Cưới Hoàng Gia và Sự Hấp Dẫn về Huyền Thoại Công Chúa
Tác giả/Author: Michelle Smith, Deakin University
Người dịch/Translator: Doãn Thi Ngọc, Hoa Sen
University
Đã lâu lắm rồi chúng
ta mới thấy có một nàng công chúa đội một chiếc nón lá bay lên thiên đường với
tấm màn che mỏng manh. Tuy nhiên, quan niệm về hình ảnh các công chúa là do sự tưởng
tượng chung ngày nay của chúng ta khác xa với thực tế công chúa của Hoàng gia.
Các cô gái ngày nay say mê những hình ảnh công
chúa trong truyện cổ tích
gồm: câu thần chú, những chiếc váy phồng và vương miện nhựa, mà chúng mang hàm
ý phân biệt giới tính được bày bán trong cửa hàng đồ chơi cho trẻ em. Ngoài ra,
hiện tượng tiền tuổi teen đã được thúc đẩy bởi loạt phim công chúa Disney, được
tạo ra vào năm 2001 nhằm khơi dạy mong muốn của các cô gái được trở thành công
chúa. Đây không chỉ đơn giản là trò chơi của trẻ con. Màu hồng đồng nhất của
hơn 26.000 dòng công chúa, đã làm tăng lợi nhuận trên toàn thế giới tại Disney
Consumer Products từ 300 triệu đô la năm 2001 lên 4 tỷ đô la vào năm 2009.
Nhiều cha mẹ và các
nhà nữ quyền đã thấy được những điều không thích hợp trong đồ chơi có trận
tuyết lở với màu pastel. Họ chỉ ra sự
trắng trẻo chiếm ưu thế trong văn hóa công chúa và củng cố lý tưởng nữ tính thụ động và mãi tới
năm 2009, Disney mới nghĩ ra công chúa người Mỹ gốc Phi đầu tiên trong bộ phim
The Princess and the Frog. Rốt cuộc, đó là một đặc điểm của công chúa trong truyện cổ tích, cô ấy thường
nằm chờ hoàng tử của mình.
Ngay cả Công chúa
Fiona của Shrek, người được tôn vinh là một hình tượng mới trong thần thoại
công chúa, cũng cố tình nằm chờ đợi hiệp
sĩ của mình trong bộ giáp sáng chói để được giải cứu cô ấy theo kịch bản cổ
tích. Mặc dù cô ấy chiến đấu với
những người đàn ông trong phim để bảo vệ trinh tiết của mình (một phẩm chất
quan trọng đối với một công chúa), phần thưởng cuối cùng của cô ấy là kết hôn
với người giải cứu dũng cảm của mình và tuân theo tất cả các quy ước được kỳ vọng.
Sự hiện diện khắp nơi
của đồ chơi công chúa, bao gồm búp bê,
phim ảnh và trang phục, ngụ ý rằng thành
tựu lớn nhất đối với một cô gái vẫn được coi là đẹp để thu hút sự chú ý của nam giới. Bạn có thể được thông cảm khi
nghĩ rằng phong trào nữ quyền là một giấc mơ. Hoặc có lẽ văn hóa công chúa là
một quan niệm sai lầm đối với một số đặc điểm của nữ quyền? Vậy hãy xem những thách thức mà phụ nữ ngày nay phải đối
mặt khi theo đuổi sự nghiệp, nhưng vẫn chủ yếu gánh vác việc sinh đẻ, nuôi dạy
con cái và việc nhà, điều này có thể gợi cho chúng ta thấy rằng vai trò nam tính và nữ tính truyền
thống đã được xác định rất rõ ràng.
Trùng hợp với văn hóa
công chúa truyền thống, trong thế kỷ XXI, chúng ta thấy hình ảnh thực của các
công chúa như Kate Middleton và Thái tử phi Mary của Đan Mạch. Mặc dù cả hai
đều không hứa hẹn sẽ trở thành Germaine Greer của chế độ quân chủ Anh hay Đan
Mạch, nhưng cả hai đều đại diện cho sự
thay đổi về kỳ vọng của những người phụ nữ lý tưởng hiện đại và họ có tiềm năng
sửa đổi huyền thoại công chúa đang kìm hãm một thế hệ các cô gái.
Các công chúa đương
đại đã có kinh nghiệm sống trước khi kết hôn. Họ đã không bị hoàng tử đẹp trai
đưa ra khỏi nhà cha mẹ, chẳng hạn, trường hợp Diana Spencer, Công nương xứ
Wales tương lai, người đã đính hôn ở tuổi mười chín và đã làm giáo viên mẫu
giáo trong một thời gian. Hay một ví dụ khác là Kate Middleton- cô dâu công chúa Anh đầu tiên có bằng đại học.
Các công chúa khác cho
thấy một xu hướng phụ nữ có học thức và
độc lập như: Thái tử phi Masako của Nhật Bản có bằng kinh tế của Harvard và làm việc cho Bộ Ngoại giao Nhật Bản,
Công chúa Máxima của Hà Lan có bằng kinh
tế từ quê hương Argentina và làm việc trong lĩnh vực tài chính, và Letizia
của Tây Ban Nha, Công chúa Asturias đã hoàn thành hai bằng báo chí trước khi trở thành người dẫn chương trình tin tức
truyền hình.
Với kinh nghiệm sống
dày dặn trước khi kết hôn, bao gồm cả việc sống chung của Kate và Hoàng tử
William, cho thấy ít có sự công khai về
trinh tiết của cô dâu trong gia đình, trong khí đó điều này đã xảy ra với
Công nương Diana 30 năm trước.
Tuy nhiên, giới truyền
thông và công chúng vẫn đồn đoán về tham vọng công việc của Kate sau khi cô
hoàn thành việc học. Kỳ vọng rằng một công chúa có khả năng cần phải làm điều
gì đó khác hơn là đóng góp hồ sơ đẹp của mình vào tiền xu và tem của Anh, điều
này cho thấy rằng công chúa hiện đại không
chỉ đơn giản là xinh đẹp, mà cần có học thức và độc lập.
Công chúa Catherine
chắc chắn sẽ thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của mình để mang người thừa kế
ngai vàng, giống như cách bà mẹ bốn con-Công chúa Mary. Tuy nhiên, có một tia
sáng của một viễn cảnh rằng cô ấy sẽ không chỉ là một nhân vật trang trí trên
cánh tay của Hoàng tử William tại các vũ hội từ thiện.
Công nương Diana đã dũng cảm tạo ra một vai
trò công khai cho mình trong công việc từ thiện bất chấp sự thiếu kinh nghiệm, nhút nhát và
bất lực ban đầu trong mối quan hệ của mình. Các công chúa hiện đại như Kate và
Mary đã bước vào mối quan hệ của họ với các điều khoản tương đối công bằng và tôn trọng chồng, và điều
này tạo cho họ một nền tảng để từ đó xây dựng hình ảnh trong mắt công chúng,
đồng thời cũng có thể đáp ứng được nghĩa vụ Hoàng gia của họ.
Giấc mơ công chúa đã
được thổi phồng về cuộc sống hơn bao giờ hết. Ví dụ, hình ảnh Kate và Mary thu
hút sự chú ý của các hoàng tử trẻ, cùng với Mette-Marit, Thái tử phi Na Uy,
người từng là mẹ đơn thân và đôi khi là hầu bàn trước khi gặp Thái tử Haakon
tại một lễ hội nhạc rock. Ngày nay bất kỳ cô gái nào cũng có thể khao khát trở
thành một công chúa thực sự.
Thật đáng nghi ngờ khi
chúng ta bị hấp dẫn bởi hình ảnh "hạnh phúc mãi mãi". Hầu hết các câu
chuyện cổ tích về công chúa đều kết thúc bằng phân cảnh “cô dâu và chú rể được
tắm trong hoa giấy”. Tiểu thuyết giả tưởng về công chúa cũng thường gợi ý cho
các cô gái rằng cách thu hút một người đàn ông và cảnh tượng sau đó của đám
cưới sẽ là thành tựu đỉnh cao của cô ấy. Tuy
nhiên, các công chúa hiện đại được mong đợi thay đổi kỳ vọng nữ tính bằng cách
chính họ có thể bổ sung thêm những phân cảnh về thành tưu do chính họ đạt được và cuộc sống của
công chúa thời hiện đại sẽ khác với truyền thống.
Báo The Conversation và tác giả Michelle Smith, Deakin
University cho phép Gendertalkviet dịch sang tiếng Việt và đăng toàn
văn. Thay mặt cho, Ban Biên Tập Gender Talk, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân
thành tới Tác giả và Báo The Conversation cho phép chúng tôi đăng lại bài toàn
văn. Sự đóng góp của Quý Báo The Conversation và tác giả rất quý giá và ý
nghĩa.
This article is
republished from The Conversation under a Creative Commons license. Read
the original
article.
Link gốc: https://theconversation.com/the-royal-wedding-and-the-lure-of-the-princess-myth-939