Kỹ Năng Lắng Nghe Để Hiểu Rõ Vấn Đề
[TopTip] Lắng Nghe – Lắng Nghe Để Hiểu Rõ Vấn Đề, Để Làm Bản Thân Bình Tĩnh, Để Hiểu Bản Thân Muốn Gì?
Trong giao tiếp, kỹ năng lắng nghe cũng là một kỹ năng cần thiết và quan trọng. Song nhiều người trong chúng ta đều tự cho rằng mình là một người luôn luôn lắng nghe, thấu hiểu người khác, cho rằng mình có khả năng lắng nghe những gì người khác nói để thấu hiểu những tâm tư của họ. Nhưng thực tế thì lại không hoàn toàn giống suy nghĩ của bạn, rất nhiều người đã hiểu lầm và ngộ nhận về khả năng của mình. Qua bài viết này sẽ cho bạn biết rõ hơn lắng nghe là gì? Tầm quan trọng của việc lắng nghe. Những hiểu viết thêm về việc lắng nghe.
1. Lắng nghe là gì?
Nếu như nói về việc nghe thì ai trong chúng ta cũng có thể hiểu được nghe là quá trình thụ động chỉ việc chúng ta tiếp nhận mọi loại âm thanh thông qua thính giác. Còn việc lắng nghe lại là một chuyện khác. Lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu nội dung của người nói, đồng thời phân tích những gì họ nói rồi đưa ra lời đối đáp ý nghĩa hoặc chia sẻ ý kiến, lời khuyên với người đối diện.
Mặc dù nghe là một phản xạ của con người, nhưng lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong thời gian dài mới có thể thành thạo. Kỹ năng lắng nghe không chỉ áp dụng vào môi trường làm việc mà còn áp dụng vào đời sống gia đình, bạn bè, đồng nghiệp. Và kỹ năng lắng nghe cũng là điều cơ bản mà một doanh nghiệp, công ty đòi hỏi ở nhân viên của họ. Vậy nên việc lắng nghe cũng có thể giúp tăng tính tiếp thu, lĩnh hội kinh nghiệm từ người khác.
2. Lợi ích của việc lắng nghe
Trong giao tiếp, nếu chú ý lắng nghe người khác nói, chia sẻ thì chúng ta cũng có thể giúp người khác giải quyết được những mong muốn nhất định, bao gồm:
- Thỏa mãn nhu cầu của người nói.
- Thu thập được nhiều thông tin.
- Hạn chế được những thông tin sai lầm trong giao tiếp.
- Tạo không khí biết lắng nhau trong giao tiếp khi người đối thoại nói.
- Giúp giải quyết được nhiều vấn đề.
3. Tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe
Kỹ năng lắng nghe là kỹ năng tiếp nhận thông tin từ người khác một cách chủ động, nếu kỹ năng được rèn luyện tốt thì nó cũng sẽ giúp bạn nhiều trong công việc và cuộc sống. Vậy bạn đã biết được tầm quan trọng của kỹ năng lắng nghe nó như thế nào chưa?
a) Trong công việc: Thể hiện tính tự giác, có trách nhiệm
Dù là ngành nghề nào từ luật sư, giáo viên, nhân viên văn phòng, tư vấn, bán hàng,… thì kỹ năng lắng nghe luôn quan trọng. Lắng nghe không chỉ giúp chúng ta học hỏi kinh nghiệm; thấu hiểu tính cách, sở thích, thói quen, tâm tư cảm xúc của đồng nghiệp, đối tác, khách hàng mà còn thể hiện tính tự giác, chấp nhận nhìn nhận vấn đề theo một cách khách quan, có thể đưa ra ý tưởng để giải quyết vấn đề nhanh chóng. Đặc biệt, kỹ năng lắng nghe còn giúp bạn tăng tính có trách nhiệm với người đang chia sẻ, đối thoại, tập trung vào vấn đề mà bạn đang tiếp nhận. Là kỹ năng mà mọi người xung quanh cần ở bạn, để tạo cho họ sự tin tưởng, cũng như tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc.
b) Trong cuộc sống: Lắng nghe để hiểu rõ vấn đề, tạo dựng mối quan hệ
Như trường hợp ở trên, kỹ năng lắng nghe giúp bạn chủ động tiếp nhận vấn đề hơn và có tính trách nhiệm trong việc đưa ra quan điểm theo hướng khách quan và giúp tạo sự tin tưởng ở người khác, thì trong cuộc sống, nếu bạn có kỹ năng lắng nghe tốt thì nó giúp chúng ta xây dựng và phát triển các mối quan hệ.
Vì trong giao tiếp, ai cũng muốn được người khác lắng nghe những tâm tư mà mình còn chất chứa, nếu bạn tập trung lắng nghe và cảm thông được cảm xúc của họ. Bạn sẽ là một người bạn rất được sự tin tưởng của họ, điều này giúp bạn có thêm một người bạn. Nếu ngoài biết lắng nghe, mà bạn còn biết cách ủng hộ, khích lệ họ đúng cách thì cuộc nói chuyện của bạn sẽ thành công hơn.
c) Với bản thân chúng ta: Tạo sự bình tĩnh, xác định mục tiêu, đam mê
Ở đây, kỹ năng lắng nghe còn giúp bạn bình tĩnh lại, định hình lại bản thân là ai, bạn đang ở đâu. Ví dụ, bạn đang trong một cuộc tranh cái hay đang loay hoay giải quyết một vấn đề khó nhằn mà bạn vẫn chưa tìm được nguyên nhân của nó, thì đầu tiên bạn hãy bình tĩnh lại, hít thở sâu và điều hòa bản thân mình trước những nguyên nhân làm bản thân mình mất kiểm soát. Hãy dừng lại vài giây, lắng nghe bản thân muốn gì hiện tại, và những ý kiến của mọi người xung quanh. Họ đưa ra ý kiến cũng chỉ muốn bạn tốt hơn mà thôi. Nếu đủ bình tĩnh và lắng nghe người khác nói, tiếp nhận ý kiến khách quan và xem xét lại vấn đề, có lẽ bạn sẽ ngộ ra rằng ý kiến đó hợp lý hay chưa đủ đúng đắn, ngộ ra bản thân còn thiếu sót ở đâu.
Việc xác định ước mơ, mục tiêu không phải là đơn giản, chỉ là suy nghĩ bộc phát mà là cả một quá trình bạn học hỏi, làm việc và rút ra cho mình những bài học, kinh nghiệm, đánh thức bản thân và lắng nghe bản thân mình muốn làm gì? Tại sao trong khoảng thời gian cuối cấp 3, nhà trường thường tổ chức cho khối lớp 12 những buổi hướng nghiệp với mục đích gì? Là để những học sinh nào còn chưa xác định được nguyện vọng của mình, ước mơ của mình được nghe, tiếp thu những chia sẻ, tâm sự của những anh chị khóa trước, những người đi trước các em. Việc lắng nghe sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn là mình muốn học gì? Sau này làm gì? Muốn vào trường gì? Mục tiêu của mình là gì? Và các kinh nghiệm ôn thi, làm bài như thế nào? Thực sự là một hoạt động có ý nghĩa.
4. Những yếu tố cản trở việc lắng nghe có hiệu quả
· Tốc độ tư duy
· Sự phức tạp của vấn đề
· Sự thiếu được tập luyện
· Sự thiếu kiên nhẫn
· Sự thiếu quan sát bằng mắt
· Những thành kiến, định kiến tiêu cực
5. Cách rèn luyện kỹ năng lắng nghe có hiệu quả
Hãy tập trung lắng nghe đối phương
Trong giao tiếp, người nói luôn luôn mong muốn người nghe lắng nghe mình chia sẻ, khi bạn tập trung vào những vấn đề mà người nói đang diễn ta chính là một cách để thể hiện sự tôn trọng người nói.
Khi trò chuyện, nếu bạn tỏ ra hời hợt với câu chuyện, lúc nghe lúc không, không tập trung vào câu chuyện đang nói thì sẽ gây sự khó chịu, cảm giác thiếu tôn trọng người nói. Bạn chỉ nghe một cách sơ lược, ý nghe ý không nghe, sau đó là không hiểu vấn đề mà người nói muốn truyền đạt tới bạn.
Luôn khuyến khích, phản hồi người nói
Một cuộc giao tiếp có hiệu quả khi bạn chia sẻ, người kia nghe và bạn lắng nghe khi người kia chia sẻ, cả hai đều hiểu vấn đề của nhau. Bạn hãy luôn thể hiện thái độ trong câu chuyện của người đó, thái độ ở đây không phải là sự không quan tâm, thờ ơ với câu chuyện mà lại bày tỏ cảm xúc, sự cảm thán, trầm trồ, đôi khi gật đầu, đồng ý với quan điểm của người nói,… Tất cả những biểu hiện trên khuôn mặt và cử chỉ, hành động của bạn sẽ kích thích đối phương chia sẻ nhiều hơn.
Ngoài ra, bạn có thể đối đáp lại những quan điểm của người nói bằng những câu nói ngắn thể hiện sự đồng tình hoặc không đồng tình với họ, ví dụ như: dạ vâng, vậy à, tuyệt thật đó, tôi nghĩ không phải vậy đâu, vâng tôi hiểu, theo tôi nghĩ là,… Hành động này cũng giúp cho người nói biết được bạn cũng đang tập trung vào câu chuyện của họ.
Tóm lại, kỹ năng lắng nghe có tầm quan trọng thật sự trong công việc, cuộc sống của bạn. Song thể hiện sự tập trung, chân thành phản hồi và khích lệ đối phương nói sẽ giúp bạn ít nhiều trong việc tạo dựng mối quan hệ và làm việc. Lắng nghe giúp chúng ta hiểu rõ được nội dung vấn đề, nắm bắt được thông tin, biết đâu đó cũng là những thông tin hữu ích cho bạn có thể sử dụng trong cuộc việc, cuộc sống. Việc lắng nghe thể hiện sự tôn trọng của bạn đối với đối phương, bạn sẽ nhận được thiện cảm từ những người xung quan. Lắng nghe là chưa đủ nếu như chúng ta có thể đưa ra những lời khuyên hợp lý và sự động viên, khích lệ đúng đắn cho đối phương.
Không có nhận xét nào: