"Nữ quyền - Xưa và Nay" tại trường đào tạo doanh nhân PACE
Buổi tọa đàm "Nữ quyền
- Xưa và Nay" vừa được tổ chức vào ngày 5-3-2011 tại trường đào tạo doanh
nhân PACE, TPHCM. Tại buổi tọa đàm, diễn giả, TS. Bùi Trân Phượng đã trình bày
về lịch sử phong trào phụ nữ tân tiến tại Việt Nam, sau đó là phần thảo luận của
các học viên tham dự về chủ đề bình đẳng giới trong xã hội ngày nay.
Mặc dù đã từng là một xã
hội mẫu hệ, trong quá trình lịch sử Việt Nam lại chịu nhiều ảnh hưởng của Nho
giáo, trong đó có tư tưởng "trọng nam khinh nữ". Từ năm 1918, do phụ
nữ được đi học nhiều hơn cũng như sự tiếp xúc với tư tưởng phương Tây, phong
trào phụ nữ tân tiến tại Việt Nam đã có nhiều bước phát triển đáng kể, với nhiều
bải viết, bài diễn thuyết của những nhà đấu tranh nữ quyền có ảnh hưởng như
Sương Nguyệt Anh, Đạm Phương, Phan Thị Bạch Vân, Nguyễn Thị Kiêm v.v...
Sau bài thuyết trình, phần
thảo luận tiếp sau đó đã diễn ra thật sôi nổi với rất nhiều câu hỏi và ý kiến
thú vị từ phía các bạn học viên thể hiện những quan sát và băn khoăn của các bạn
về vấn đề bình đẳng giới trong thực tế cuộc sống ngày nay. Buổi nói chuyện đã
làm sáng tỏ rằng nữ quyền không có nghĩa là phụ nữ đòi hỏi nhiều quyền lợi hoặc
là đảo ngược lại mọi tố chất của người phụ nữ hay vai trò giới truyền thống, mà
bình đẳng giới về bản chất chính là việc người phụ nữ được tôn trọng, được có
những lựa chọn, cơ hội và có quyền tự do quyết định một cách bình đẳng, ngang bằng
với nam giới.
Một ví dụ được đưa ra là trong tình yêu hay
hôn nhân, phụ nữ tân tiến không có nghĩa là vị kỷ hay có phần 'nam tính'; mà
ngược lại, phụ nữ ngày nay trong một xã hội đã xây dựng được bình đẳng giới vẫn
luôn phát huy những phẩm chất cao quý của người phụ nữ: vị tha, yêu thương,
chăm sóc... Tuy nhiên, công việc nhà, nuôi dạy con cái và trách nhiệm gia đình
được chia sẻ một cách hợp lý với chồng và các thành viên gia đình trên cơ sở hiểu
và chấp nhận khả năng và hạn chế của nhau. Khi đó, phụ nữ sẽ được giải phóng khỏi
những gánh nặng vô lý xuất phát từ những tư tưởng bất bình đẳng giới.
Một bạn học viên nêu ví dụ một người vợ không
biết nấu ăn nhưng gia đình vẫn rất êm ấm hạnh phúc vì người chồng thông hiểu và
chấp nhận. Như vậy, gia đình sẽ tránh được những căng thẳng không đáng có nếu
các thành viên trong gia đình, nhất là từ phía người chồng, có thái độ cởi mở
và công bằng đối với người phụ nữ, ngay cả khi người bạn đời của họ không hẳn
thỏa mãn được mọi tiêu chuẩn của người vợ khéo léo đảm đang theo truyền thống.
Tóm lại, bình đẳng giới,
đúng theo nghĩa của từ này, chính là làm cho người phụ nữ được bình đẳng với
nam giới; cả hai giới đều được tôn trọng như nhau và không bị phán xét dựa trên
những định kiến. Việc xây dựng bình đẳng giới trong xã hội hôm nay đòi hỏi ý thức
của cả phụ nữ và nam giới về bình đẳng giới, cũng như những nỗ lực của phụ nữ để
vươn lên tự khẳng định mình và sự trợ giúp của xã hội đối với những phụ nữ có
hoàn cảnh khó khăn, thiệt thòi.
Khép lại buổi tọa đàm sôi
nổi kéo dài hơn 3 tiếng đồng hồ, đa số các học viên tham dự đều cảm nhận rằng
thật ra, nói cho cùng bình đẳng giới cũng chính là bảo đảm nhân quyền cho tất cả
mọi người, bất kể giới tính lúc sinh ra cũng như xu hướng giới tính sau này.
Xây dựng một xã hội mà trong đó tất cả mọi người đều bình đẳng chính là vươn đến
một xã hội tốt đẹp, công bằng, hạnh phúc và nhân bản hơn, nơi mà mọi công dân đều
được công nhận, tôn trọng, được tự do theo đuổi ước mơ và phát triển hết những
tiềm năng của chính mình.
Ngọc
Yến (Đại học Quốc gia Úc)