Lạm Dụng, Tấn Công, Quấy Rối Tình Dục Và Hiếp Dâm Khác Nhau Như Thế Nào?

 


Một nhà tâm lý học người California đã cáo buộc với Tòa án Tối cao rằng Brett Kavanaugh đã lạm dụng tình dục cô ấy khi cả hai cùng học trường cấp ba ở Maryland.

Mọi người dường như đều bàn luận về lời buộc tội này, những thuật ngữ như “lạm dụng tình dục”, “tấn công tình dục”, “quấy rối tình dục” hay thâm chí “hiếp dâm”- được đề cập đến hàng ngày trên mặt báo chí. Điều này không phải chỉ mới xảy ra- phong trào #Metoo trong năm qua đã đưa những cụm từ này trở nên phổ biến hơn.

Nhiều người bắt đầu muốn tìm hiểu những hành vi này là gì và có thể làm gì để ngăn chặn chúng. Công cuộc này sẽ có tác dụng nếu chúng ta kiên định và có hiểu biết chính xác về các cụm từ này để đem vào sử dụng.

Vậy chính xác thì những thuật ngữ này nghĩa là gì?

Chúng tôi là ba học giả những người chuyên nghiên cứu học thuật về lạm dụng tình dục, hiếp dâm, quấy rối và lạm dụng tình dục trong hơn vài thập kỉ qua.

Bắt đầu bằng định nghĩa từng thuật ngữ. Sau đó ta có thể tìm hiểu những hành vi này đôi khi chồng chéo với nhau như thế nào.

Lạm dụng tình dục

Thuật ngữ này xuất hiện trên các mục tin thường xuyên nhất và có liên quan đến vụ kiện của bác sĩ thể thao Larry Nassar về việc lạm dụng tình dục, một hình thức ngược đãi trẻ em. Lạm dụng tình dục chủ yếu được sử dụng để mô tả những hành vi đối xử với trẻ em chứ không phải người lớn.

Tất cả luật ở 50 tiểu bang đều xác định trẻ em không có khả năng đồng ý với bất kì hành vi tình dục nào. Ở Hoa Kì, độ tuổi có thể đưa ra được các quyết định đồng ý khi các em nằm trong độ tuổi từ 16-18 tuổi.

Lạm dụng tình dục có thể bao gồm nhiều hình thức, từ việc động chạm nạn nhân một cách thô tục khiếm nhã, đến việc ép buộc nạn nhân chạm vào thủ phạm nhằm thỏa mãn dục vọng hay khiến cho nạn nhân nhìn vào bộ phận sinh dục hay xem những hành vi mang tính chất khiêu dâm. Lạm dụng tình dục với trẻ em thực sự là một tội ác.

Hiếp dâm

Năm 2012, FBI đã ban hành một định nghĩa sửa đổi về hiếp dâm như một hành vi “tiếp xúc, bất kể nhẹ như thế nào, của âm đạo hay hậu môn với bất kì bộ phận cơ thể hay vật thể nào, hoặc tiếp xúc miệng với một bộ phận sinh dục của người khác, mà không có sự đồng ý của nạn nhân”. Luật sửa đổi áp dụng với tất cả giới tính nghĩa là bất cứ ai cũng có thể trở thành nạn nhân.

Khi đánh giá một cách cẩn thận, định nghĩa của FBI không giống với ý kiến của hầu hết mọi người về vấn đề này -hiếp dâm là hành vi thường được thực hiện bởi một người lạ thông qua vũ lực. Định nghĩa của FBI không nói gì về mối quan hệ giữa nạn nhân và thủ phạm và không nhắc gì đễn vũ lực. Nó đúng là có nhắc về sự đồng ý hay đúng hơn là thiếu sót điều này. Hãy suy nghĩ về Sự đồng ý như khả năng của bạn để đưa ra quyết định về những gì xảy ra với cơ thể của bạn.

Thủ phạm có thể ép nạn nhân thực hiện hành vi xâm phạm tình dục theo nhiều cách. Thủ phạm có thể phớt lờ những phản kháng bằng lời như “không”, “dừng lại”, hay “tôi không muốn”, hoặc những phản kháng cơ thể bằng cách đè nạn nhân xuống để họ không thể cử động. Thủ phạm có thể giao cấu với nạn nhân khi họ đang trong trường hợp không thể đưa ra quyết định đồng ý vì họ đã say, mất ý thức, ngủ thiếp đi hay bị bất lực cả về thể chất và tinh thần; hoặc thủ phạm có thể đe dọa, dùng vũ lực hoặc vũ khí nguy hiểm nhằm đạt được mục đích. Về bản chất, những phương thức này đều phớt lờ hay loại bỏ khả năng tự chủ đưa ra quyết định của nạn nhân về điều có thể xảy ra với cơ thể của họ. Với mỗi tiểu bang lại có sự khác nhau về cách họ xác định hình thức loại bỏ hoặc bỏ qua sự đồng ý.

Thủ phạm không thể chối bỏ tội danh hiếp dâm bằng cách tuyên bố rằng họ đã say rượu hoặc nói rằng mình đã kết hôn với nạn nhân.

Tấn công tình dục

Hiếp dâm và tấn công tình dục đã được hoán đổi sử dụng cho nhau trên các phương tiện truyền thông và dẫn đầu phong trào #Metoo, cuộc vận động này dù không cố ý nhưng vẫn dẫn đến sự hiểu nhầm. Trái với hành vi phạm tội cụ thể của hiếp dâm, thuật ngữ tấn công tình dục mô tả một loạt các hành vi phạm tội có bản chất tình dục, từ đụng chạm bất hợp pháp hay cưỡng hôn, sờ soạng hoặc buộc nạn nhân chạm vào thủ phạm theo cách nhạy cảm. Nhưng tấn công tình dục cũng có sự chồng chéo với hiếp dâm vì thuật ngữ này cũng bao gồm mô tả hành vi hiếp dâm.

Các nhà xã hội và hành vi học thường sử dụng thuật ngữ “bạo lực tình dục”. Thuật ngữ này bao hàm rộng hơn tấn công tình dục. Nó bao gồm các hoạt động không được pháp luật liệt vào danh sách vi phạm nhưng nó gây ra đau đớn và tổn thương. Bạo lực tình dục bao gồm sử dụng những lời nói dụ dỗ, liên tục tạo áp lực, đưa ra những bình luận ác ý hay đe dọa danh tiếng để cưỡng ép thực hiện hành vi tình dục. Nó có thể bao gồm các hành vi không tiếp xúc như catcall ( hình thức quấy rối công cộng dùng lời lẽ cợt nhả thiếu tế nhị với người khác) hay huýt sáo, khiến phụ nữ cảm thấy bất an hay bị động trở thành nạn nhân. Nó còn bao gồm cả tự ý chia sẻ những hình ảnh rõ ràng phơi bày bộ phận sinh dục và lén lút nhìn người khác khỏa thân hay đang quan hệ tình dục.

Quấy rối tình dục

Quấy rối tình dục thậm chí mang ý nghĩa rộng hơn cả tấn công tình dục, bao gồm 3 loại hành vi bị nghiêm cấm.

Thứ nhất là cưỡng ép tình dục, thuật ngữ hợp pháp là “quid pro quo” (từ ngữ có xuất phát từ tiếng Latin)- đề cập đến những hành vi từ âm thầm đến công khai nhằm làm cho điều kiện làm việc phụ thuộc vào hợp tác tình dục. Điển hình nhất là: “ngủ với tôi hoặc không cô sẽ bị sa thải”. Đây là một trong những hình thức quấy rối tình dục rập khuôn nhất nhưng cũng hiếm gặp nhất.

Trường hợp thứ hai, phổ biến hơn, hình thức quấy rối ở dạng gây chú ý không mong muốn: đụng chạm không mong muốn, ôm ấp, vuốt ve, hôn, liên tục gây áp lực trong thời gian dài hay có những hành vi khêu gợi. Lưu ý rằng những đề nghị lãng mạn hay tình dục có nhiều dạng ở nơi làm việc và không phải tất cả chúng đều là hành vi quấy rối. Để cấu thành hành vi phạm tội, những đề nghị tình dục phải không được chào đón và gây khó chịu cho người nhận. Theo Tòa án tối cao Hoa Kỳ, những hành vi này phải đủ nghiêm trọng và có quy mô nhất định khiến cho môi trường làm việc mang tính lạm dụng.

Gây chú ý tình dục không mong muốn có thể bao gồm tấn công tình dục và thậm chí cả hiếp dâm. Nếu một nhân viên đã cưỡng hôn và sờ soạng một lễ tân mà không có sự đồng ý của cô ấy thì đây là một ví dụ của cả gây chú ý tình dục không mong muốn và tấn công tình dục- vừa là một hành vi vi phạm dân sự và hình sự cùng lúc.

Tuy nhiên, hầu hết các quấy rối tình dục đều không đòi hỏi lợi ích tình dục. Hình thức thứ ba và là biểu hiện phổ biến nhất của quấy rối là nhục mạ giới tính: hành vi chê bai người khác dựa trên giới tính nhưng ngụ ý không có lợi ích tình dục. Quấy rối giới tính có thể bao gồm những từ ngữ và hình ảnh thô tục, ví dụ như đưa ra những bình luận nhục mạ cơ thể hay các hoạt động tình dục khác, trong tiếng graffiti còn gọi phụ nữ là “cunts” và đàn ông là “pussies” (những từ ngữ ám chỉ bộ phận sinh dục). Tuy nhiên, phổ biến hơn là bất bình đẳng giới tính, như nhận xét khinh miệt về việc phụ nữ không phù hợp với vai trò lãnh đạo hoặc đàn ông không có chỗ trống trong việc chăm sóc trẻ em. Những hành vi như vậy cấu thành hành vi quấy rối giới tính vì chúng dựa trên giới tính không phải liên quan đến tình dục.

Gợi dục, nhục mạ: chúng cũng đều có hại.

Nói một cách dễ hiểu, sự ép buộc tình dục và sự chú ý tình dục không mong muốn là gợi dục, trong khi đó quấy rối giới tính là nhục mạ. Tuy vậy, tất cả vẫn là các hình thức quấy rối tình dục và tất cả đều có thể vi phạm pháp luật, điều này được đề cập đến trong Mục VII của Đạo luật dân quyền năm 1964.

Thái độ xã hội đối với tất cả những hành động quấy rối này trong lịch sử cũng đã cho thấy mức độ nghiêm trọng lâu dài của nó. Dùng ngôn từ thô thiển và nhục mạ là xúc phạm, nhưng cũng không có chuyện gì quá to tát? Những lời đề nghị khiếm nhã sao có thể tệ như dùng hành động trực tiếp lên cơ thể. Và nếu không có sự tiếp xúc, giao hợp thì không thể xảy ra những điều tệ hại đó.

Những lý luận này không hề có sự lập luận của khoa học. Ví như theo kết quả của các nhà nghiên cứu của trường Đại học Melbourne, phân tích dữ liệu từ 73,877 phụ nữ đang làm việc, họ phát hiện rằng những người từng gặp vấn đề về quấy rối giới tính, phân biệt giới tính và những thứ tương tự sẽ bị bào mòn hiệu quả công việc cũng như sự hạnh phúc, so với những người nếu trải qua việc bị chú ý tình dục không mong muốn hay cưỡng ép tình dục.

Chúng tôi đã cố gắng làm rõ những thuật ngữ này sao cho chúng trở nên dễ hiểu nhất. Ta biết cuộc sống rất phức tạp. Lạm dụng, tấn công hay hành vi quấy rối không thể luôn luôn chia tách rõ ràng, đôi khi nó chồng chéo lẫn nhau. Điều quan trọng là sử dụng thuật ngữ một cách chính xác nhất có thể nâng cao sự hiểu biết của cộng đồng.

Và cuối cùng, chúng tôi lưu ý rằng xã hội đang trong giai đoạn không hề giống như trước và không thể biết trước được điều gì. Mọi người đang suy ngẫm, bàn bạc, đánh giá và xem xét lại những trải nghiệm và hành vi của họ. Những định nghĩa, tội ác và những điều khác, sẽ thay đổi với các tiêu chuẩn của xã hội. Có thể vào năm sau, chúng tôi sẽ lại có những dòng khác.

----------

Tác giả: Sarah L. Cook, Lilia M. Cortina, Mary P. Koss 

Link bài gốc: What’s the difference between sexual abuse, sexual assault, sexual harassment and rape?

Dịch giả: Hằng Vũ - ToMo - Learn Something New 

Xem bài từ LINK gốc tại đây: https://ybox.vn/ky-nang/tomo-lam-dung-tan-cong-quay-roi-tinh-duc-va-hiep-dam-khac-nhau-nhu-the-nao-5e0e346dfc0d057767e21b26