Thế Nào Là Lạm Dụng Tình Dục, Tấn Công Tình Dục, Quấy Rối Tình Dục & Cưỡng Hiếp?

 


Một nhà tâm lý học ở California đã tố cáo người được bổ nhiệm chức vụ luật sư ở Tòa án tối cao Mỹ, ông Brett Kavanaugh đã tấn công tình dục bà ấy khi hai người còn học cùng nhau ở trường cấp 3 tại Maryland.

Khi cả nước bàn tán về sự tố cao kia, những thuật ngữ “lạm dụng tình dục”, “tấn công tình dục”, “sự quấy rối tình dục” và thậm chí “cưỡng hiếp” đang ngày càng xuất hiện tràn lan trên các bản tin. Tuy nhiên, đây có lẽ không phải là điều mới mẻ.

Nhiều người muốn nhận thức rõ hơn về những cách hành xử và hành động này nhằm ngăn chặn chúng. Nếu hiểu về chúng chính xác nhất có thể thì chúng ta sẽ đỡ nguy hiểm hơn phần nào.

Tuy nhiên mỗi thuật ngữ này phải hiểu ra sao cho chính xác?

Chúng tôi là ba học giả đặc biệt quan tâm trong cuộc nghiên cứu khoa học về lạm dụng tình dục, hiếp dâm, tấn công tình dục và quấy rối tình dục qua nhiều thế kỷ. Bây giờ, hãy cùng bắt đầu với từng thuật ngữ này. Sau đó, chúng ta có thể thấy đôi khi những hành vi này sẽ khiến mọi người nhầm lẫn về khái niệm.

Lạm dụng tình dục

Thuật ngữ này được nhắc tới rất nhiều trên tin tức trong hầu như thời gian gần đây với việc bác sĩ thể thao Larry Nassar là một ví dụ điển hình cho lạm dụng tình dục, đó là một hình thức ngược đãi trẻ em. Lạm dụng tình dục thường được sử dụng để mô tả hành vi nhắm tới trẻ em chứ không phải người lớn. Cả 50 bang đều có những luật lệ mà thừa nhận rằng trẻ em không thể đủ khả năng tự nguyện tán thành với tình dục. Ở Mỹ, độ tuổi có thể chấp thuận trong phạm vi từ 16 đến 18 tuổi.

Lạm dụng tình dục có thể bao gồm nhiều thứ khác nhau từ động chạm thân thể ở những vùng nhạy cảm tới ép buộc chạm vào chỗ nhạy cảm, tới việc làm cho nạn nhân nhìn vào những bộ phận cơ thể hay chứng kiến hành động tình dục. Lạm dụng tình dục là một hành động phạm tội.

Sự cưỡng đoạt thân thể

Vào năm 2012, FBI đã đưa ra một định nghĩa đã được chỉnh sửa về sự cưỡng đoạt thân thể, đó là “sự thâm nhập nhiều hay ít như thế nào vào vùng kín hay hậu môn với bất kì bộ phận cơ thể hay vật thể nào, hay sự xâm nhập miệng bởi cơ quan sinh dục của người khác mà không có sự đồng tình của nạn nhân”. Luật sau khi được chỉnh sửa thì trung lập về giới tính, tức là bất kỳ ai cũng có thể trở thành nạn nhân, không kể nam hay nữ.

Khi được kiểm định cẩn thận, định nghĩa FBI nhìn không giống như ý niệm của đa số mọi người về sự cưỡng hiếp – được gây ra bởi sự ép buộc bằng vũ lực của một người lạ. Định nghĩa của FBI không nói gì về mối quan hệ giữa nạn nhân và thủ phạm, cũng như về sự ép buộc. Tuy nhiên, cũng thiếu cả sự đồng ý tự nguyện. Nghĩ về sự chấp thuận như khả năng để đưa ra quyết định về điều gì xảy ra với thân thể của bạn.

Kẻ thủ phạm có thể ép buộc nạn nhân thực hiện hành vi tình dục thâm nhập bằng nhiều cách. Kẻ xấu có thể không màng tới sự phản kháng miệng như nói “không được”, hay “tôi không muốn” hay “ dừng lại” hay sự chế ngự phản kháng tự nhiên của nạn nhân bằng cách giữ người xuống để họ không thể di chuyển. Một người có thể thâm nhập nạn nhân khi người đó là người không thể đưa ra sự tán thành bởi vì cô ấy hay anh ấy đang say xỉn, mất nhận thức, buồn ngủ hay mất khả năng nhận thức. Hoặc có thể đe dọa hay sử dụng sự ép buộc tự nhiên hay vũ khí để chống lại ai đó.

Về cơ bản, các phương pháp này hoặc bỏ qua hoặc loại bỏ khả năng của một người đưa ra quyết định về những gì xảy ra với cơ thể của họ. Luật pháp ở các bang khác nhau về cách họ xác định loại bỏ hoặc bỏ qua sự đồng ý.

Tấn công tình dục

Hiếp dâm và tấn công tình dục đã được sử dụng thay thế cho nhau trong phạm vi cho phép của các sự kiện dẫn đến phong trào hashtag #MeToo (Phong trào Me Too là một phong trào chống quấy rối và bạo hành tình dục) và sự triển khai này mặc dù vô tình là khó hiểu.

Trái ngược với hành vi tội phạm hiếp dâm, thuật ngữ tấn công tình dục có thể được mô tả trong phạm vi một loạt các hành vi tội phạm có bản chất tình dục, từ động chạm và hôn không mong muốn, đến cọ xát, mò mẫm hoặc buộc nạn nhân chạm vào hung thủ theo cách tình dục. Nhưng tấn công tình dục dễ nhầm lẫn với hiếp dâm vì thuật ngữ này bao gồm cả hiếp dâm.

Các nhà khoa học nghiên cứu hành vi xã hội thường sử dụng thuật ngữ bạo lực tình dục. Thuật ngữ này có nghĩa rộng hơn nhiều so với tấn công tình dục. Nó bao gồm các hành vi không được phê chuẩn thành luật hình sự nhưng có hại và gây khó chịu. Bạo lực tình dục bao gồm sử dụng lời hứa sai, áp lực liên tiếp, bình luận khiếm nhã hoặc đe dọa danh tiếng để ép buộc thực hiện các hành vi tình dục. Nó có thể bao gồm các hành vi phi tiếp xúc như catcalls (sự trêu ghẹo bằng cách huýt sáo, bằng lời bình phẩm vu vơ, thường là do đàn ông nhắm vào đối tượng phụ nữ), có thể khiến phụ nữ cảm thấy bị đối tượng hóa và sẽ trở thành nạn nhân. Nó còn bao gồm cả việc chia sẻ các hình ảnh rõ ràng lên mạng mà chưa có sự đồng ý của người khác, sự phơi bày bộ phận sinh dục và việc lén lút nhìn người khác khỏa thân hoặc trong lúc quan hệ tình dục.

Sự quấy rối tình dục

Nó là một thuật ngữ có nghĩa rộng hơn sự tấn công tình dục, bao gồm 3 phân loại của hành vi bị cấm.

Một là ép buộc tình dục - được gọi một cách hợp pháp là quấy rối “có qua có lại”, đề cập đến những nỗ lực ngầm hoặc rõ ràng để tạo điều kiện thực hiện kế hoạch dự phòng trở thành việc hai bên cùng hợp tác tình dục. Viễn cảnh cổ điển “ một là ngủ với tôi hoặc bạn đã bị sa thải” là một ví dụ hoàn hảo cho sự ép buộc tình dục. Đó là hình thức quấy rối tình dục rập khuôn nhất, nhưng cũng hiếm nhất.

Thứ hai thì phổ biến hơn, loại hình của tấn công tình dục là sự thu hút giới tính không mong muốn: động chạm , ôm ấp,  vuốt ve, hôn, căng thẳng triền miên nhiều ngyaf hay hành vi tình dục. Chú ý rằng lời đề nghị thân mật và tình dục đến bằng nhiều cách khác nhau ở nơi làm việc, nhưng không phải tất cả chúng lúc nào cũng là sự tấn công.

Sự thu hút giới tính không mong muốn có thể bao gồm sự tấn công tình dục và thậm chí là cưỡng hiếp. Nếu một nhân viên hôn kèm theo vũ lực và mò mẫm sờ soạng một lễ tấn mà chưa có sự đồng ý của cô ấy, thì đích thị đây là một minh chứng của cả sự thu hút giới tính không mong muốn và tấn công tình dục. Cả hai đều thuộc sự phạm tội dân sự.

Tuy nhiên, hầu hết các hành vi quấy rối tình dục không đem lại sự cải thiện tình dục. Biểu hiện thứ ba và phổ biến nhất này là quấy rối giới tính: hành vi chê bai mọi người dựa trên giới tính, nhưng ngụ ý không có hứng thú tình dục. Quấy rối giới tính có thể bao gồm các thuật ngữ và hình ảnh thô thiển về tình dục, ví dụ như bình luận đồi bại về cơ thể hoặc hoạt động tình dục, tranh ảnh graffiti gọi phụ nữ là cunts, hoặc nam giới pussies. Tuy nhiên, thường thì không phải là phân biệt giới tính phụ nữ không phù hợp với vai trò lãnh đạo hoặc đàn ông không có chỗ trong chăm sóc trẻ em. Những hành động như vậy cấu thành quấy rối tình dục trên mạng vì họ dựa trên giới tính chứ không phải vì họ liên quan đến tình dục.

Come-ons, put-down: cả hai đều xấu

Nói một cách dễ hiểu, sự ép buộc tình dục và sự chú ý tình dục không mong muốn là come-ons, trong khi đó, quấy rối giới tính là put-down. Tuy nhiên, tất cả chúng đều là các hình thức quấy rối tình dục và đều có thể vi phạm pháp luật, theo khoản VII của Đạo luật Dân quyền năm 1964.

Trong lịch sử, thái độ xã hội đối với tất cả các hành động đáng ghét này đã cho thấy mức độ nghiêm trọng. Graffiti và xúc phạm tình dục đều là xúc phạm, nhưng không có vấn đề lớn, phải không? Quan hệ tình dục bằng lời nói không thể xấu như thể xác. Tuy nhiên, những giả định này không theo kịp khoa học. Ví dụ, các nhà nghiên cứu tại Đại học Melbourne đã phân tích dữ liệu từ 73.877 phụ nữ làm việc. Họ phát hiện ra rằng những trải nghiệm về quấy rối giới tính, phân biệt giới tính và những thứ tương tự sẽ dần phá hủy công việc và cuộc sống an lạc, so với những cuộc gặp gỡ với sự chú ý tình dục và cưỡng ép tình dục không mong muốn.

Hành vi lạm dụng, tấn công hoặc quấy rối không phải lúc nào cũng có thể được phân chia rõ ràng thành loại này hay loại khác, đôi khi nó thuộc về nhiều loại. Tuy nhiên, điều quan trọng là sử dụng các thuật ngữ theo những cách chính xác để nâng cao hiểu biết của cộng đồng.

Cuối cùng mà nói, xã hội đang ở trong một thời kỳ không giống ai mà chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi sẽ không bao giờ nhìn thấy. Mọi người đang suy ngẫm, và nói về, và xem xét lại những trải nghiệm và hành vi của họ. 

--------------

Tác giả:  Misha Ketchell

Link bài gốc: What’s the difference between sexual abuse, sexual assault, sexual harassment and rape?

Dịch giả: Ngô Quỳnh Phương - ToMo - Learn Something New

Xem bài từ LINK gốc tại đây: https://ybox.vn/ky-nang/tomo-the-nao-la-lam-dung-tinh-duc-tan-cong-tinh-duc-quay-roi-tinh-duc-and-cuong-hiep-5d11e0337e4290782c731232