Bi kịch của cụ bà lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 102

 

Đức - Nữ tiến sĩ 102 tuổi Ingeborg Syllm-Rapoport đã quyết tâm vượt nghịch cảnh, thắp lên ngọn lửa truyền cảm hứng cho các thế hệ mai sau.

Trong một thế giới mà tuổi tác thường đặt ra những giới hạn, có những cá nhân phi thường bất chấp các chuẩn mực xã hội và đạt được những kỳ tích đáng nể.

Một trong những người như vậy là tiến sĩ Ingeborg Syllm-Rapoport - cụ bà đã đạt được kỳ tích chưa từng có là lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 102. Đằng sau thành tích đáng kinh ngạc của bà là câu chuyện nhuốm màu bi kịch. 

Nguồn gốc Do Thái khiến Rapoport không được bảo vệ luận án tiến sĩ.

Bị từ chối vì nguồn gốc tổ tiên

Ingeborg Syllm-Rapoport sinh ngày 2/9/1912 tại Đức. Cha bà là một doanh nhân, mẹ có nguồn gốc Do Thái. Chính gốc gác này đã ảnh hưởng đến cuộc đời của Ingeborg Syllm.

Theo The Wall Street Journal, năm bà 16 tuổi, cha mẹ ly hôn. Syllm-Rapoport theo học ngành y tại Đại học Hamburg và đậu kỳ thi bác sĩ cấp bang năm 1937. Năm sau, bà nộp luận án tiến sĩ nghiên cứu về bệnh bạch hầu.

Tuy nhiên, Rapoport bị Đức Quốc xã xếp vào loại "Mischling" (tức là người có cả tổ tiên là người Do Thái và người Aryan) nên bà không được phép bảo vệ luận án và bị từ chối cấp bằng y khoa.

Giảng viên hướng dẫn luận án đã viết thư riêng gửi bà, nói rằng ông ấy sẽ chấp nhận luận án "nếu không có luật chủng tộc hiện hành".

...

Đọc tiếp bài từ LINK gốc tại đây: Bi kịch của cụ bà lấy bằng tiến sĩ ở tuổi 102 (vietnamnet.vn)