Định kiến giới ngay trong sách giáo khoa ảnh hưởng gì đến học sinh?

 

Hàng ngàn học sinh nói sách giáo khoa mang định kiến giới khi nam giới thường gắn với công việc được cho rằng có địa vị cao, trong khi nghề nghiệp của nữ giới có địa vị thấp hơn hoặc chỉ đóng vai trò phụ tá.

Nghề nghiệp của nam giới thường có địa vị cao

Khi khảo sát gần 7.000 học sinh về định kiến giới ở trường học, tổ chức Saigon Children's Charity (saigonchildren) và Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững (MSD) cho hay phần lớn học sinh nói sách giáo khoa thường gắn nhân vật nam với các công việc đòi hỏi sức mạnh hoặc kỹ thuật cao, chẳng hạn như bác sĩ, cảnh sát, luật sư và kỹ sư. Ngược lại, nhân vật nữ thường liên quan đến hoạt động giáo dục hoặc chăm sóc như giáo viên, nội trợ, y tá hoặc thư ký.

Trong sách giáo khoa, nghề nghiệp của nam giới thường có địa vị cao - Ảnh 1.

Ghi nhận của học sinh về việc làm của các nhân vật trong sách giáo khoa, theo báo cáo của tổ chức Saigon Children's Charity và Viện Nghiên cứu quản lý phát triển bền vững

CHỤP MÀN HÌNH

"Những địa vị được miêu tả dành riêng cho hai giới trong sách giáo khoa hàm chứa định kiến, với phần lớn các nghề nghiệp do nam giới đảm nhận là những việc có địa vị cao, trong khi các nghề nghiệp được khắc họa dành cho nữ giới có địa vị thấp hơn hoặc nữ giới chỉ đảm nhận vai trò là phụ tá cho ngành nghề của nam giới", nhóm nghiên cứu nhấn mạnh trong báo cáo công bố ngày 27.4.

Với kết quả khảo sát như trên, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng việc thể hiện các nghề nghiệp khác nhau trong sách giáo khoa dựa trên giới tính có thể ảnh hưởng đáng kể đến lựa chọn nghề nghiệp và vai trò trong xã hội của học sinh, đặc biệt ở Việt Nam, nơi vai trò giới và thứ bậc xã hội truyền thống vẫn còn ảnh hưởng mạnh mẽ đến kỳ vọng của xã hội.

Điều này cũng ảnh hưởng đến nguyện vọng chọn ngành của nữ sinh, khi các em có thể tự cho rằng khả năng của bản thân bị giới hạn trong một số ngành nghề được cho là "phù hợp" với giới tính, hoặc không có hứng thú để tìm hiểu về các lĩnh vực khác, chẳng hạn như khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán học (STEM).

Trong sách giáo khoa, nghề nghiệp của nam giới thường có địa vị cao - Ảnh 2.

Ở chủ đề về nghề nghiệp tương lai trong sách giáo khoa tiếng Anh lớp 12 chương trình hiện hành, nam giới gắn với công việc bác sĩ, kỹ sư, còn nữ giới là giáo viên, phục vụ

HỒ QUANG KHÔI

Không chỉ dừng ở vấn đề nghề nghiệp, sách giáo khoa cũng còn định kiến về hoạt động của các nhân vật dựa trên giới tính. Theo đó, 68% trong số 7.000 học sinh tham gia khảo sát nhận thấy nhân vật nam trong sách thường được mô tả là đang tham gia các hoạt động thể thao. Mặt khác, 61% học sinh khảo sát, trong đó có 65% nữ và 55% nam cho biết nhân vật nữ được miêu tả là đang làm việc nhà.

...

Đọc tiếp bài từ LINK gốc tại đây: Định kiến giới ngay trong sách giáo khoa ảnh hưởng gì đến học sinh? (thanhnien.vn)