Kỹ Năng Lắng Nghe
Chúng ta thường nói: “Ba tuổi đủ để học nói nhưng cả cuộc đời không đủ để lắng nghe”.
Kỹ năng lắng nghe đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống, chiếm đến 53% thời gian giao tiếp. Lắng nghe là một quá trình chủ động, tập trung và mong muốn thấu hiểu mọi nội dung của người nói. Lắng nghe là một kỹ năng cần phải rèn luyện trong một thời gian dài mới có thể thành thạo.
Kỹ năng lắng nghe không chỉ tốt cho công việc mà còn rất tốt khi chúng ta áp dụng vào đời sống gia đình và bạn bè.
Đây là một kỹ năng mềm quan trọng mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng yêu cầu ở ứng viên của mình.
Kỹ năng lắng nghe quyết định 90% thành công trong mọi cuộc giao tiếp đi cùng với kỹ năng nói. Nếu có kỹ năng lắng nghe sẽ giúp ích rất nhiều trong sự nghiệp và cuộc sống gia đình.
“Nói ít đi, lắng nghe nhiều hơn” là chân lý sống của nhiều người. Khả năng lắng nghe ở mỗi người có thể khác nhau, thể hiện sự tập trung, hiểu biết và cách nhìn mọi thức ở đa khía cạnh. Kỹ năng này quan trọng trong cả công việc và cuộc sống hàng ngày. Cụ thể:
Kỹ năng lắng nghe là gì, đóng vai trò như nào trong môi trường công sở?
Kỹ năng lắng nghe giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp của bạn đối với đồng nghiệp, cấp trên và đối tác. Có kỹ năng lắng nghe bạn sẽ dễ dàng nắm bắt được vấn đề, thu thập được thông tin từ đó nâng cao khả năng tương tác giữa bạn và đồng nghiệp.
Dù là bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi phải có kỹ năng lắng nghe. Nhân viên nếu có kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề nhanh chóng, còn lãnh đạo biết lắng nghe sẽ thấu hiểu được nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc cho doanh nghiệp.
Lắng nghe cũng là một biện pháp quan trọng giúp bạn giải quyết được các xung đột trong cuộc sống một cách hiệu quả.
Thay vì ngồi im lặng bạn hãy thể hiện mình là người biết nói, biết lắng nghe. Ngay cả với trẻ em, việc lắng nghe cũng vô cùng quan trọng. Lắng nghe không chỉ để tiếp thu kiến thức mà còn để hiểu nhau hơn, nếu bạn biết cách lắng nghe, khích lệ và ủng hộ thì mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình sẽ trở nên gắn bó và tin tưởng nhau hơn.
Ngoài có vai trò trong công việc và cuộc sống, kỹ năng lắng nghe còn quan trọng trong công tác tuyển dụng, đăc biệt đối với nhà tuyển dụng và ứng viên.
Để có thể lắng nghe ứng viên tốt, nhà tuyển dụng nên để ý thái độ của ứng viên, không nên ngắt lời hoặc chỉ tập trung nói mà hãy để cuộc nói chuyện diễn ra bình đẳng. Lắng nghe giúp nhà tuyển dụng kết nối được với ứng viên, từ đó sẽ hiều ứng viên đang muốn truyền tải thông tin gì và tận dụng để đặt câu hỏi hiệu quả.
Ngoài ra, tích cực lắng nghe sẽ giúp nhà tuyển dụng phát hiện những thách thức và khó khắn hoặc vấn đề ứng viên đang gặp phải. Nhà tuyển dụng cần nhìn thấy những vấn đề này càng sớm càng tốt để tìm ra giải pháp hoặc lên kế hoạch giải quyết hiệu quả.