Renata Scotto: Một soprano độc đáo của nền opera thế giới
Renata Scotto, một soprano nổi bật của thế giới trong những năm 1960 và 1970, người nghệ sĩ không chỉ sở hữu nghệ thuật thể hiện riêng biệt mà còn sẵn sàng đương đầu với mọi thử thách, không bao giờ chịu thỏa hiệp và luôn giành được chiến thắng trên con đường mà mình đã chọn.
Không có được một giọng hát thiên thần, kỹ thuật thanh nhạc không hề nổi trội, vóc dáng thấp bé chẳng thể thu hút được nhiều ánh mắt của khán giả nhưng thần thái và diễn xuất tuyệt vời của Scotto đã khiến khán giả và giới phê bình bỏ qua tất cả những khiếm khuyết trong giọng hát của bà, như Harold C. Schonberg từng nhận xét: “Giọng của cô ấy có thể hơi khô cứng và hiếm khi cô ấy hát aria mà không mắc một số khiếm khuyết, nhưng điều quan trọng là khi cô ấy hát, có một tâm hồn nhạy cảm đang hít thở khí trời và một cá tính mạnh mẽ bộc lộ”. Chính nhờ những đặc điểm này mà Scotto được so sánh với Maria Callas, người Scotto ngợi khen là vĩ đại hơn tất cả. Cũng chính nhờ Callas rút lui khỏi vai diễn Amina (La sonnambula, Vincenzo Bellini) mà Scotto được gọi thay thế để từ đó trở thành một ngôi sao quốc tế vào ngày 3/9/1957 ở độ tuổi 23. Kể từ đó, cái tên Scotto đã tỏa sáng rực rỡ, đóng góp thêm một vì tinh tú vào bầu trời opera.
Ước mơ trở thành nghệ sĩ opera đích thực
Renata Scotto sinh ngày 24/2/1934 tại Savona, một thị trấn công nghiệp nằm ven biển Ligura, Địa Trung Hải. Cha của cô, ông Gino là một cảnh sát giao thông và mẹ, bà Santina là một thợ may. Khi cuộc Chiến tranh thế giới thứ hai nổ ra, ông Gino ở lại Savona còn Renata cùng mẹ và chị gái Luciana sơ tán đến Tovo San Giacomo, một thị trấn nhỏ không cách Savona quá xa vào năm 1940. Renata là một cô bé hiếu động, nghịch ngợm, có nhiều bạn nam hơn bạn nữ và thường xuyên chơi bóng đá cùng họ, dù không có giày và tất. Tuy nhiên, niềm vui lớn nhất của cô chính là ca hát. Renata hát bất cứ khi nào có thể, từ bậu cửa sổ nhà, trên đường phố và ven bờ suối Maremola khi cùng mẹ giặt quần áo. Scotto hồi tưởng: “Tôi không biết một vở opera nào cả. Tôi hát những bài hát tôi nghe trên radio. Nhưng vào thời đó, họ phát những bài hát nổi tiếng được các giọng ca opera hay nhất biểu diễn, như Beniamino Gigli hát Mamma và Tito Schipa hát Vivere. Lúc đó tôi không hề hay biết, nhưng họ là những giáo viên dạy hát đầu tiên của tôi!”. Renata hát cho những người hàng xóm nghe và họ cảm ơn bằng những chiếc kẹo, một điều khá xa xỉ trong bối cảnh thiếu thốn lúc bấy giờ. Cô bé đã nhanh chóng cảm nhận được sự yêu mến của khán giả: “Tôi muốn trở thành một ngôi sao và là người dẫn đầu”. Mục đích của Scotto đã được khẳng định ngay từ lúc này: “Bạn thấy đấy, tôi chưa bao giờ hát chẳng vì điều gì trong đời mình”.
Đọc tiếp bài từ link gốc tại đây: https://tiasang.com.vn/van-hoa/renata-scotto-mot-soprano-doc-dao-cua-nen-opera-the-gioi/