Khẳng định cam kết mạnh mẽ của Việt Nam trong thúc đẩy nghị sự phụ nữ, hòa bình và an ninh


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đỗ Hùng Việt phát biểu khai mạc. Ảnh: Lâm Khánh - TTXVN

 (Ngày Nay) -  Sáng 6/11, ti Hà Ni, B Ngoi giao phi hp vi Cơ quan Liên hp quc v bình đng gii và trao quyn cho ph n (UN Women) t chc Hi tho tham vn quc gia v d tho Chương trình hành đng quc gia v Ph n, hòa bình và an ninh.

 

Ti Hi tho, Th trưởng B Ngoi giao Đ Hùng Vit nêu rõ, Ch tch H Chí Minh tng nhn đnh Nói ph n là nói phân na xã hi. Nếu không gii phóng ph n thì không gii phóng mt na loài người.

 

Thc tế lch s đã cho thy tăng cường vai trò ca ph n gn lin vi s phát trin và tiến b ca xã hi loài người. Ch khi ph n được trao quyn, được bình đng, ch khi tiếng nói và kinh nghim ca ph n được coi trng và nâng cao, các gii pháp mi thc s mang tính toàn din, bn vng và lâu dài.

 

Vi nhn thc và tư duy đó, phong trào đu tranh vì quyn ca ph n và bình đng gii đã đt nhiu bước tiến quan trng, trong đó phi k đến thành tu v Chương trình ngh s v Ph n, hòa bình và an ninh.

 

Ngh quyết 1325 (2000) ca Hi đng Bo an Liên hp quc đã đánh du s ra đi ca Chương trình ngh s quan trng này, vi 2 mc tiêu là: bo đm tt hơn các quyn ca ph n, tr em gái và thúc đy s tham gia ca ph n trong mi mt giai đon ca tiến trình gii quyết xung đt, xây dng hòa bình.

 

Theo Th trưởng Đ Hùng Vit, đến nay, Chương trình ngh s này đã tr thành khuôn kh quan trng, là cơ s đ tp hp ngun lc, t chc hành đng, h tr ph n trong các bi cnh xung đt, khng hong, t đó giúp h bo v tt hơn các quyn và phát huy hiu qu hơn vai trò ca mình trong xã hi.

 

Th trưởng Đ Hùng Vit nhn mnh, trong sut chiu dài lch s dân tc, ph n Vit Nam đã có nhng đóng góp vô cùng to ln cho s nghip đu tranh gii phóng dân tc, xây dng đt nước, to dng nên truyn thng bn sc ca người Vit Nam. Hin nay, h còn là nhng cán b, doanh nhân, n chiến sĩ gìn gi hòa bình ca Liên hp quc.

 

Th trưởng khng đnh, chính nhng hot đng phong phú này đã thôi thúc Đng, Nhà nước Vit Nam đt ưu tiên quan trng cho vic thúc đy vai trò ca ph n trong duy trì hòa bình và an ninh quc tế. Ưu tiên này được khng đnh khi Vit Nam ln đu tham gia Hi đng Bo an Liên hp quc năm 2008-2009.

 

Vit Nam đã ghi du n quan trng khi ch trì thúc đy Hi đng Bo an thông qua Ngh quyết 1889 (2009) v vai trò ca ph n và tr em gái trong bi cnh hu xung đt được coi là 1 trong 4 Ngh quyết tr ct ca Chương trình Ngh s ph n, hòa bình và an ninh ca Hi đng Bo an.

 

Vit Nam hin cũng là nước có t l n chiến sĩ tham gia hot đng gìn gi hòa bình ca Liên hp quc mc cao, đt 16%, cao hơn nhiu so vi mc trung bình ca Liên hp quc là 4%.

 

Trong năm 2020, cũng ti Hà Ni, Vit Nam đã t chc thành công Hi ngh quc tế k nim 20 năm thc hin Ngh quyết 1325 ca Hi đng Bo an Liên hp quc, s kin toàn cu duy nht trong năm k nim, và thông qua Cam kết hành đng Hà Ni, vi 75 nước đng bo tr, trong đó kêu gi các nước xây dng Chương trình hành đng quc gia v Ph n, hòa bình và an ninh.

 

Bên cnh nhng kết qu tích cc đã đt được, Th trưởng Đ Hùng Vit cũng cho biết, Vit Nam hiu rng chng đường hin thc hóa mc tiêu bình đng gii nói chung và Chương trình ngh s Ph n, hòa bình và an ninh nói riêng còn đng trước nhiu thách thc.

 

Dù chiến tranh trôi qua đã lâu, người dân và nht là ph n Vit Nam vn đi mt vi nguy cơ thường nht cũng như nhng hu qu nng n do chiến tranh đ li.

 

Trong bi cnh đó, Th trưởng nhn mnh, ph n, tr em gái luôn là chìa khóa quan trng, là ngun lc đ mi gia đình, cng đng chun b tt hơn, ng phó hiu qu hơn và phc hi bn vng sau khng hong. Song, nhng n lc, đóng góp đó thường thm lng và chưa được phát huy đy đ.

 

Do đó, vic Vit Nam trin khai xây dng Chương trình hành đng quc gia v Ph n, hòa bình và an ninh vào thi đim này có nhiu ý nghĩa quan trng, tái khng đnh cam kết mnh m ca Vit Nam trong n lc chung cùng cng đng quc tế thúc đy chương trình ngh s này.

 

Chương trình hành đng quc gia sau khi được xây dng s b sung và hoàn thin các khuôn kh chính sách v bình đng gii và trao quyn cho ph n, đc bit s là khuôn kh tng th đu tiên v ni dung này trong lĩnh vc hòa bình và an ninh, vi nhng mc tiêu và gii pháp c th đ thúc đy hơn na các hành đng vì ph n, hòa bình và an ninh, nht là trước nhng thách thc mi ni, các thách thc an ninh phi truyn thng.

 

Phát biu ti Hi tho, bà Caroline Nyamayemombe, Quyn Trưởng Đi din t chc UN Women ti Vit Nam đánh giá cao vic Vit Nam xây dng Chương trình hành đng quc gia v Ph n, hòa bình và an ninh.

 

Theo bà Caroline Nyamayemombe, đây là hành đng hin thc hóa cam kết ca Chính ph Vit Nam trong trin khai Cam kết hành đng Hà Ni đt được ti Hi ngh năm 2020. Chương trình hành đng quc gia v Ph n, hòa bình và an ninh ca Vit Nam thc hin mt trong nhng Cam kết hành đng Hà Ni, đó là công nhn vai trò quan trng ca ph n Vit Nam trong vic to lp hòa bình và phát trin bn vng. Dù vi tư cách là người kiến to hòa bình, người gìn gi hòa bình, người xây dng hòa bình hay người ng phó vi khng hong và cam kết thúc đy bình đng gii, trao quyn cho ph n và tr em gái, vic thc hin quyn con người ca h như mt phn không th thiếu trong n lc duy trì hòa bình quc tế, bà Caroline Nyamayemombe phát biu.

 

Tiếp sau phiên khai mc, nhóm son tho Chương trình hành đng đã gii thiu ni dung d tho, ghi nhn nhng ý kiến đánh giá và chia s, góp ý ca các đi biu, đc bit đi vi các nhim v, mc tiêu, gii pháp chính đ ra ti d tho, nhng k vng đi vi công tác trin khai Chương trình hành đng sau khi được thông qua.

 

Hi tho tham vn v d tho Chương trình hành đng quc gia v Ph n, hòa bình và an ninh din ra trong hai ngày 6 và 7/11.

 

THEO NGAYNAY

Link gc: https://ngaynay.vn/khang-dinh-cam-ket-manh-me-cua-viet-nam-trong-thuc-day-nghi-su-phu-nu-hoa-binh-va-an-ninh-post139999.html