UNESCO ghi nhận tiến bộ về thúc đẩy bình đẳng giới trong giáo dục

 


N sinh ti mt trường hc Herat, Afghanistan, ngày 23/3/2022.

nh tư liu: TTXVN.

(Ngày Nay) - Thúc đy bình đng gii trong lĩnh vc giáo dc và đào to đã đt được tiến b đáng k vi vic có thêm 50,1 triu tr em gái trên thế gii có cơ hi ti trường k t năm 2015. Đây là ghi nhn mà T chc Giáo dc, Khoa hc và Văn hoá ca Liên hp quc (UNESCO) đưa ra ngày 11/10.


Trong báo cáo v giám sát tình hình giáo dc toàn cu, được công b nhân Ngày Quc tế tr em gái năm nay (11/10/2023), UNESCO ghi nhn s tiến b khi có thêm 22,5 triu tr em gái bc tiu hc được cp sách ti trường so vi năm 2015. Trong khi đó, con s này đi vi bc trung hc cơ s và bc trung hc ph thông ln lượt là 14,6 triu và 13 triu tr em gái.


Bên cnh đó, UNESCO tiếp tc kêu gi các nước thành viên n lc n lc đm bo bình đng gia tr em gái và tr em trai trong lĩnh vc giáo dc và đào to, trong bi cnh hin vn còn 122 triu tr em gái trên thế gii không được đến trường, đc bit là khu vc Nam sa mac Sahara châu Phi.


Tng giám đc UNESCO Audrey Azoulay nhn mnh: "Đ đt được bình đng gii trong giáo dc trên toàn cu, chúng ta cn duy trì n lc, trang b cho các tr em gái công c và thúc đy môi trường sng thun li đ h tr cho s thành công ca các em".


Ngày 19/12/2011, Đi hi đng Liên hp quc đã tuyên b ngày 11/10 hng năm là Ngày Quc tế tr em gái đ công nhn quyn ca tr em gái, đng thi nâng cao nhn thc v nhng khó khăn mà tr em gái trên khp thế gii phi đi mt.


Ch đ ca Ngày Quc tế tr em gái 2023 là "Đu tư vào quyn ca Tr em gái: S lãnh đo ca chúng ta, hnh phúc ca chúng ta". Qu Nhi đng Liên hp quc (UNICEF) và các đi tác đu tư thêm 1 t USD vì s phát trin bình đng ca tr em gái đ tui t 10 - 19.

THEO NGAYNAY

Link gc: https://ngaynay.vn/unesco-ghi-nhan-tien-bo-ve-thuc-day-binh-dang-gioi-trong-giao-duc-post139249.html