Bảy Bước Để Cải Thiện Tư Duy Phản Biện Của Bạn
[ToMo] Bảy Bước Để Cải Thiện Tư Duy Phản Biện Của Bạn
Mỗi ngày trôi qua, tôi rất kinh ngạc với lượng thông tin tôi tiếp nhận; tôi nghe tin tức trong khi chạy bộ buổi sáng, lướt qua vài giấy tờ trong lúc ăn sáng, kiểm tra các tài khoản mạng xã hội trong một ngày, và xem ti vi trước khi đi ngủ, tất cả những thông tin mới đều được cập nhật liên tục qua email và Twitter.
Bản thân những thông tin đó có vẻ như là quá tải, nhưng thật sự rất thú vị khi một số thông tin có tính sai lệch, không chính xác hay thậm chí là những tin tức rỗng tuếch được bịa đặt. Chính những thông tin đa dạng đó đã làm ta khó có thể để xác định đâu mới là sự thật. Khi so với những nguồn cạnh tranh hay các ý kiến ngoài kia, đi tìm sự thật hay ít nhất là những điều gần đúng với sự thật đôi khi là cả một vấn đề. Thứ bạn tin tác động đến thứ bạn mua, cách thức bạn làm, ai là người bạn ủng hộ, và cả cách bạn cảm thấy như thế nào. Nói một cách khác, nó đơn giản quyết định cách bạn sống cuộc đời của bạn.
Vậy làm thế nào bạn biết cái gì
quan trọng đối với bản thân
hay là không? Cách thức rõ ràng
nhất là học cách
suy nghĩ phản biện. Tư duy phản biện đơn giản như tên gọi của nó - phương pháp tư duy giúp bạn đến gần hơn với câu trả lời đúng nhất. Vì thế lần sau khi bạn có vấn đề cần giải quyết, một quyết định mất nhiều thời gian để đưa ra, bạn có thể quyết rằng liệu vấn đề có đúng
với sự thật hay không - và bạn nên làm điều gì để giải quyết.
1. Đừng có “xem mặt bắt hình dong”
Bước đầu tiên để suy nghĩ chín chắn là học cách
nâng cao giá trị những điều bạn nghe được, bạn đọc được và làm được. Vậy nên, thay vì bắt tay vào hành động vì đó là những gì bạn luôn luôn thực hiện, hay chấp nhận mọi thứ bạn nghe đều là sự thật, hãy dành thời gian để ngẫm nghĩ. Vấn đề là gì?
Đâu là giải pháp khả thi? Ưu và nhược điểm là gì? Dĩ nhiên, bạn sẽ là người quyết định nên
tin vào điều gì và cần làm những gì, nhưng nếu bạn thực sự xem xét mọi điều, bạn có khả năng đưa ra lựa chọn tốt hơn, hợp lý hơn.
2. Xem xét động cơ thực hiện
Chúng tôi
gần đây nhận được một cuộc gọi từ nhà cung cấp dịch vụ di động về việc thay đổi gói cước di động đã rất cũ và rẻ. Họ nói rằng họ có thể cung cấp cho
chúng tôi một gói cước mới có những tiện ích tốt hơn. Nhưng tại sao, chồng tôi hỏi, liệu công ty có hứng thú
trong việc tiếp thị chúng tôi vì thế chúng tôi có thể trả ít phí hơn không? Có các công ty nào mà không ưa thích việc kiếm nhiều tiền hơn? Thật là một câu hỏi hay,
đúng không? Và lý do chúng tôi hỏi như thế vì chúng
tôi thắc mắc động cơ của công ty di động. Những điều họ giải thích
không hợp lý chút nào.
Thông tin
đến từ đâu là
chìa khóa của việc suy ngẫm cẩn thận. Mọi người đều có động cơ và mục đích. Đôi khi như công ty di động, động cơ khá là rõ ràng; một vài trường hợp khác, động cơ lại rất khó để tìm ra.
Biết rõ nguồn gốc của thông
tin đến từ đâu sẽ ảnh hưởng đến việc bạn đánh giá nó như thế nào - và
nếu bạn quyết định hành động dựa trên cơ sở
đó.
3. Thực hiện công việc tìm kiếm
Tất cả thông
tin đến với chúng
ta mỗi ngày có thể là quá
nhiều, nhưng nếu bạn quyết định tự mình giải quyết mọi vấn đề, tấy cả những thông tin bạn nhận được có thể là một công cụ hữu ích. Nếu bạn có rắc rối cần lời giải đáp, cần bạn đưa ra một quyết định, đánh giá một quan điểm, hãy lên Google và bắt đầu đọc về những giải pháp
cho vấn đề đó. Càng
nhiều thông tin bạn nắm giữ, bạn càng chuẩn bị tốt hơn cho việc suy
nghĩ thông suốt và đưa ra câu trả lời chính
đáng cho câu hỏi của bạn.
4. Hãy đặt câu hỏi
Thỉnh thoảng tôi thấy bản thân
mình né tránh những câu hỏi. Chúng khiến tôi cảm thấy mình như một con ‘
ma nơ canh ‘, đặc biệt khi những ai
đang cố “ lấp liếm “ . Nhưng hầu như, tôi không thể chịu đựng được bản thân mình ngừng băn
khoăn. Tôi chỉ cần biết sự thật! Và một khi bạn tiến vào cái quá trình gian nan đó, bạn không chỉ học được nhiều thứ hơn, mà còn khám phá những cách
thức hoàn toàn mới để suy nghĩ về mọi điều. Tôi
nghĩ những khía cạnh khác
có thể cũng giúp bạn tiến gần hơn việc suy
nghĩ thấu đáo qua một vấn đề nào đó
hoặc những điều còn là ‘ẩn số’, cách đưa bạn đi đến điểm tiếp theo
…
5. Đừng cho rằng bạn đúng
Tôi biết điều đó thật khó. Tôi đấu tranh với mong muốn cứng nhắc được công nhận quan điểm của mình là đúng. Bởi vì việc cảm thấy bản thân mình đúng là cảm giác thật tuyệt vời. Đó là
một thể nghiệm của cái tôi
hầu hết mọi người đều muốn trải nghiệm đôi lần. Nhưng tự cho bạn đúng thường sẽ khiến bạn bị lệch đường khi
nói đến tư duy phản biện. Vì nếu bạn không
tiếp nhận các
quan điểm và ý kiến khác,
và nghĩ chúng thật là ‘sáo
rỗng‘, và so sánh chúng với quan điểm của bản thân,
sau tất cả bạn không thực sự thực hiện công việc suy ngẫm - và chắc chắn không thể suy nghĩ
phản biện được.
6. Hãy phân
chia vấn đề ra
Khả năng thấy được bức tranh lớn thường được xem là "phẩm chất"
tuyệt vời, nhưng tôi cá rằng khả năng để nhìn thấy các chi tiết cụ thể của nó còn tuyệt vời hơn. Sau tất cả, đa số các vấn đề là quá lớn để giải quyết trong một lần, nhưng chúng có thể được phân
chia ra thành nhiều phần nhỏ hơn. Các phần càng nhỏ, thì
càng dễ dàng để nhận định thông
qua một cách rời rạc và đi đến phương pháp ‘gỡ rối’ phù hợp. Đây là cách thức đặc biệt quan trọng mà các
nhà khoa học thực hiện; trước khi họ có thể hiểu được một hệ thống lớn hơn - chẳng hạn cơ thể của chúng
ta hay hệ sinh thái vận hành như thế nào, họ phải hiểu được tất cả các mảng của hệ thống đó,
cách chúng hoạt động, và làm cách nào chúng liên kết với
nhau.
7. Đơn giản hóa
Trong cộng đồng giới khoa học, một chuỗi các lý
do được gọi là dao
cạo Occam (Occam’s razor) thường được sử dụng để quyết định giả thuyết nào có
khả năng là đúng. Điều đó đồng nghĩa
với việc đi tìm
lời giải thích đơn giản nhất mà phù hợp với tất cả mọi điều thực tế. Đó là cái bạn gọi là lời giải trình rõ ràng, và là điều thường được mọi người ưa thích, ít nhất cho đến khi nó
được minh chứng là không đúng. Thông thường, dao cạo Occam đều được coi là một "lẽ thường". Chắc chắn là có
khả năng kem chăm sóc da giá cao trên TV sẽ khiến bạn trẻ hơn 20 tuổi - mặc dù bạn chưa từng nghe về một loại kem nào có chức năng như thế, và những người khác
cũng vậy. Thực tế không thể phủ nhận là người mẫu được nhìn thấy trong quảng cáo thực sự là 20 tuổi.
Tư duy phản biện không phải là kỹ năng dễ dàng đạt được. Ta phải loại bỏ những thứ ta muốn tin và
‘len lỏi’ vào một đống các thông tin mới mẻ. Điều đó thật sự không thoải mái, nhưng cũng rất thú vị. Và khi
bạn thực hiện việc tìm kiếm và cuối cùng,
liệt kê ra những thực tế không thể chối cãi, bạn có lẽ sẽ kinh ngạc bởi những gì bạn chưa khám phá ra. Đó có lẽ không phải là điều mà bạn mong đợi, nhưng đó là những cơ hội mở ra cho
việc tiến gần hơn đến sự thật.
----------
Tác giả: Tara Struyk
Link bài
gốc: 7
Steps to Improving Your Critical Thinking
Dịch giả: Phạm Minh Thảo - ToMo - Learn Something
New
LINK: https://ybox.vn/ky-nang/tomo-bay-buoc-de-cai-thien-tu-duy-phan-bien-cua-ban-5f95636f619af92a739b064f
Không có nhận xét nào: