Hướng Dẫn Cách Xây Dựng Kỹ Năng Tư Duy Phản Biện Cho Đội Nhóm

 


[ToMo] Hướng Dn Cách Xây Dng K Năng Tư Duy Phn Bin Cho Đi Nhóm Ca Bn



Hu hết nhng người lãnh đo đu thiếu cách đánh giá khách quan và hiu qu các k năng tư duy phn bin. Hu hết các nhà qun lý không biết cách hướng dn c th, chi tiết cho các thành viên trong nhóm cn phi làm thế nào đ tr thành nhng người có li tư duy tt hơn. Thay vào đó, hu hết các nhà qun lý s dng phương pháp tiếp cn "chìm hoc bơi", cui cùng to ra các gii pháp thay thế đ ngăn nhng người không th tìm ra cách “bơi đưa ra các quyết đnh quan trng.


Đ làm rõ tư duy phn bin là gì và nó được phát trin như thế nào, nhóm ca tác gi đã chuyn sang ba mô hình được nghiên cu h tr: Đánh giá tư duy phn bin Halpern, Mô hình tư duy phn bin Pearson’s RED và Phân loi ca Bloom. S dng các mô hình này, h đã phát trin L trình tư duy phn bin, chia nh tư duy phn bin thành bn giai đon có th đo lường: kh năng thc hin, tng hp, đ xut và to ra.


Khi xếp hng, tư duy phn bin là mt trong s các k năng được yêu cu nht đi vi các sinh viên mi tt nghip tìm kiếm vic làm, bn s nghĩ rng các trường hc s chun b tt cho các sinh viên đ tr thành nhng nhà tư duy xut chúng và các nhà tuyn dng s thành tho trong vic phát trin nhng k năng đó cho nhân viên. Tht không may, phn ln c hai đu không đúng s tht.


Theo mt cuc kho sát năm 2016 kho sát 63 924 nhà qun lý và 14,167 sinh viên mi tt nghip, tư duy phn bin là k năng mm đu tiên mà 60% các nhà qun lý cm thy sinh viên thiếu. Điu này khng đnh kết qu phân tích ca Tp chí Ph Wall v đim thi tiêu chun cho sinh viên năm nht và sinh viên năm cui ti 200 trường cao đng cho thy: sinh viên tt nghip trung bình t mt s trường đi hc danh tiếng nht cho thy ít hoc không ci thin tư duy phn bin trong bn năm. Mt na nhà tuyn dng đánh giá k năng tư duy phn bin nhân viên ca h mc trung bình hoc kém hơn.


 



Ti sao vic dy người khác cách tư duy phn bin li khó đến vy?

Đ làm rõ tư duy phn bin là gì và nó được phát trin như thế nào, mt nhóm nghiên cu ti Zarvana đã s dng ba mô hình được h tr bi nghiên cu: Đánh giá tư duy phn bin Halpern, Mô hình tư duy phn bin Pearson’s RED và Phân loi tư duy Bloom. S dng các mô hình này, nhóm đã phát trin L trình tư duy phn bin, mt khuôn kh chia nh tư duy phn bin thành bn giai đon có th đo lường: kh năng thc thi, tng hp, đ xut và to ra.


Dưới đây là cách đánh giá k năng tư duy phn bin ca tng thành viên trong nhóm ca bn, cách giúp đ nhng người đang gp khó khăn và làm thế nào đ biết khi nào mt thành viên trong nhóm đã thành tho mt giai đon và sn sàng cho giai đon tiếp theo.


Giai đon 1: Thc hin


Nếu các thành viên trong nhóm ch mi bt đu mt vai trò mi hoc chưa bao gi được thúc đy đ t suy nghĩ, h có th đang trong giai đon thc hin. Trong giai đon này, các thành viên trong nhóm ch cn làm nhng gì h được yêu cu. Điu này có v cơ bn và thm chí s đòi hi h phi tư duy trước khi phn bin, nhưng vic chuyn đi các hướng dn thành hành đng đòi hi mt s k năng mà Halpern mô t là tư duy phn bin: lý lun bng li nói, ra quyết đnh và gii quyết vn đ. Bn biết nhân viên ca mình đang nhn được điu đó khi bn có th tr li “có” cho 3 câu hi sau:


   - H có hoàn thành tt c các phn ca bài tp ca h không?

   - H có hoàn thành chúng đúng hn không?

   - H có hoàn thành chúng bng hoc gn vi tiêu chun cht lượng ca bn không?


Nếu mt thành viên trong nhóm đang gp khó khăn đây, hãy đm bo h hiu hướng dn ca bn bng cách yêu cu h sp xếp li tng nhim v trước khi bt đu. Bt đu bng cách giao cho h nhng nhim v nh hơn vi thi hn ngay lp tc. Khi h đã bt đu công vic, hãy yêu cu h gii thích nhng gì h đã làm, cách h đã làm và ti sao h li làm theo cách đó. Sau khi các thành viên trong nhóm đưa ra đ xut v cách ci thin công vic ca h, bn biết rng h đã sn sàng cho giai đon tiếp theo.


Giai đon 2: Tng hp


Trong giai đon này, các thành viên trong nhóm hc cách sp xếp thông tin và tìm ra thông tin quan trng. Ví d, h có th tóm tt nhng điu quan trng sau mt cuc hp quan trng. đây, bn mun có th tr li “có” cho nhng câu hi sau:


 - H có th xác đnh tt c nhng hiu biết quan trng không?

- H có loi tr tt c nhng thông tin chi tiết không quan trng không?

- H có đánh giá chính xác tương đi tm quan trng ca nhng hiu biết quan trng không?

- H có th truyn đt nhng hiu biết quan trng mt cách rõ ràng và ngn gn không?


Tng hp là mt k năng, ging như bt kỳ k năng nào khác, phát trin cùng vi thc hành. C gng cho các thành viên trong nhóm đang gp khó khăn càng nhiu cơ hi tng hp càng tt. Ví d, bn có th yêu cu h chia s nhng điu cn lưu ý sau cuc gi vi khách hàng hoc sau mt cuc hp quan trng. Nếu h vn đang đu tranh đ xác đnh điu gì là quan trng, hãy th hướng dn h thông qua các th nghim suy nghĩ hn chế v ngun lc buc h phi cô lp thông tin quan trng nht (ví d: điu gì s xy ra nếu bn ch có th chia s mt cái nhìn sâu sc, điu gì s xy ra nếu bn ch có 5 phút, điu gì nếu chúng ta ch có mt nghìn đô la). Bn biết rng các thành viên trong nhóm đã sn sàng cho Giai đon 3 khi h có th cung cp bn tóm tt nhng hiu biết sâu sc và ý nghĩa quan trng cho công vic trong tương lai ngay ti ch mà không cn chun b.



Giai đon 3: Khuyến ngh


Trong giai đon này, các thành viên trong nhóm chuyn t vic xác đnh điu gì là quan trng sang vic xác đnh điu gì nên làm. Mc tiêu chính là đ các thành viên trong nhóm luôn đưa ra các đ xut có cơ s - ngay c khi các đ xut ca h không phù hp vi ý kiến ​​ca bn. Đây là cách bn có th đánh giá s tiến b ca h:


- H có luôn đưa ra đ xut khi đt câu hi cho bn thay vì da vào bn đ đưa ra câu tr li không?

- H có th hin s đánh giá cao đi vi nhng nhược đim tim n ca khuyến ngh ca h không?

- H có cân nhc các la chn thay thế trước khi nhn được đ xut không?

- Các khuyến ngh ca h có được h tr bi lý do hp lý và mnh m không?


Khi các thành viên trong nhóm bước vào giai đon này, hãy bt đu bng cách yêu cu h đưa ra các đ xut trước khi bn chia s ý kiến ​​ca mình. Khi h đã có, hãy yêu cu h chia s cơ s lý lun, các la chn thay thế mà h đã xem xét và mt trái ca các đ xut đã nêu. Điu này thúc đy h làm nhiu vic hơn là chia s ý tưởng đu tiên ny ra trong đu. Các thành viên trong nhóm sn sàng chuyn sang Giai đon 4 khi h đưa ra các đ xut hp lý phn ánh và phán đoán kinh doanh đúng đn v phn công vic không phi h ph trách.


Giai đon 4: To ra kết qu


Đ vn hành trong giai đon suy nghĩ này, các thành viên trong nhóm phi có kh năng to ra th gì đó t con s không. Ví d, h được thông báo rng cn phi ci thin chương trình đào to cho nhng người mi thuê và h phát trin mt d án đ thc hin điu đó. Trong giai đon này, h tr nên thành tho trong vic chuyn tm nhìn trong đu ca người khác (và ca chính h) thành các d án có th thc hin được. Đánh giá s tiến b ca h vi nhng câu hi sau:


 - H có đ xut công vic có giá tr cao mà không tuân theo logic công vic h đang làm không?

- H có th chuyn đi tm nhìn ca bn và người khác thành kế hoch kh thi đ hin thc hóa nhng tm nhìn đó không?

- H có th tìm ra cách tr li nhng câu hi mà bn có nhưng không biết cách tr li không?


Đ giúp các thành viên trong nhóm bước vào giai đon này, bn thường phi mô hình hóa suy nghĩ này cho h. Mi h quan sát và tham gia vào quá trình phát trin ca riêng bn. Nhiu người không đến được giai đon này vì h không cho phép mình thc hin kiu suy nghĩ ci m cn thiết. Bn cũng có th yêu cu h ghi li mt danh sách các ý tưởng đ ci thin d án, phòng ban hoc t chc. Bn nên mi h chia s nhng ý tưởng đó vi bn thường xuyên. Sau đó, hãy nghiêm túc kim tra các ý tưởng vi h đ cho h thy bài tp không ch là mt hot đng luyn tp.


Đã đến lúc bác b quan đim cho rng tư duy phn bin là mt năng khiếu bm sinh không th phát trin hoc mt k năng ch hc được qua kinh nghim. Bt đu s dng cách tiếp cn có h thng này đ dn dt các thành viên trong nhóm thông qua bn giai đon ca tư duy phn bin. Bng cách đó, bn có th giúp các thành viên trong nhóm ca mình phát trin mt trong nhng k năng quan trng thiết yếu nht hin nay.


-------------

Tác gi: Matt Plummer

Link bài gc: A Short Guide to Building Your Team’s Critical Thinking Skills

Dch gi: Trnh Th Phúc- ToMo - Learn Something New

LINK: https://ybox.vn/ky-nang/tomo-huong-dan-cach-xay-dung-ky-nang-tu-duy-phan-bien-cho-doi-nhom-cua-ban-5fa89074f0d8075a1b976632

 

Không có nhận xét nào: