Tấn Công Và Quấy Rối Tình Dục Dẫn Đến Đến Huyết Áp Cao Ở Phụ Nữ

 


Một nghiên cứu mới cho thấy, tấn công và quấy rối tình dục tại nơi làm việc có thể làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp và bệnh tim trong thời gian dài ở nữ giới.

 Huyết áp cao là một nhân tố chủ yếu dẫn đến bệnh tim - căn bệnh gây chết người hàng đầu của phụ nữ tại Hoa Kỳ, chiếm 1/3 trường hợp tử vong.

Bạo lực hoặc quấy rối tình dục không được coi là yếu tố nguy cơ gây bệnh tim, nhưng những phát hiện này cho thấy việc xem xét hai tình trạng trên có thể giúp ích cho sức khỏe tim mạch của phụ nữ.

Tác giả nghiên cứu Rebecca Lawn – Nhà nghiên cứu Tiến sĩ – Bác sĩ của trường Harvard T.H Chan of Public Health tại Boston, cho biết: “Giảm bạo lực tình dục đối với phụ nữ vừa là điều quan trọng theo đúng nghĩa của nó, vừa là một cách để cải thiện sức khỏe tim mạch suốt đời cho họ ”.

Trong một nghiên cứu sức khỏe diễn ra tại Hoa Kỳ, nhóm của cô đã tiến hành theo dõi trong 7 năm (2008 đến 2015) trên hơn 33.000 phụ nữ (độ tuổi trung bình là 53).

Lúc đầu, không ai có tiền sử cao huyết áp. Nhưng khoảng 1/5 người đã bị huyết áp cao vào cuối khoảng thời gian theo dõi. 

Kết quả cũng cho thấy, trong cuộc đời họ, 23% phụ nữ từng là nạn nhân của tấn công tình dục; 12% từng bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc; và 6% đã trải qua cả hai. 

So với những người không có tiền sử bị tấn công hay quấy rối tình dục, nguy cơ mắc bệnh cao huyết áp ở những phụ nữ từng trải qua cả hai cao hơn là 21%; Ở những người từng bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc có khả năng cao hơn là 15%; Ở các nạn nhân bị tấn công tình dục có nguy cơ cao hơn là 11%. 

Các phát hiện được công bố ngày 22 tháng 2 trên Tạp chí của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ.

"Chúng tôi biết rằng những trải nghiệm của bạo lực tình dục dưới hình thức tấn công tình dục và quấy rối tình dục tại nơi làm việc là khá phổ biến và cũng biết rằng phần trăm nữ giới trở thành nạn nhân của loại hình bạo lực đó lớn hơn rất nhiều so với nam giới, với 13-44% phụ nữ báo cáo bị tấn công tình dục và lên đến 80% số người khiếu nại bị quấy rối tình dục tại nơi làm việc,” - Lawn cho biết trong một thông cáo báo chí. "Tuy nhiên, tiếp xúc với bạo lực tình dục không được nhiều người công nhận như một yếu tố góp phần ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch của phái nữ."

Các nhà nghiên cứu không tìm thấy nguy cơ bị cao huyết áp ở những phụ nữ có tiền sử bị các loại tổn thương khác ngoài bạo lực tình dục. Điều đó cho thấy nguy cơ huyết áp cao gia tăng dường như không liên quan đến tất cả các trường hợp bị tổn thương, cô ấy nói thêm.

"Những kết quả này cho thấy việc sàng lọc phạm vi rộng hơn trong chăm sóc sức khỏe định kỳ về những trải nghiệm không mấy hay ho như bạo lực tình dục, bao gồm quấy rối tình dục tại nơi làm việc, quấy rối hoặc hành hung bằng lời nói, là rất cần thiết. Cũng như việc nhận thức và điều trị các hậu quả của sức khỏe tim mạch tiềm ẩn có thể giúp ích rất nhiều cho sức khỏe của chị em phụ nữ về lâu dài," – Lawn chia sẻ.

 ---------

Dịch giả: DTien

Biên tập: Huyền Nguyễn

Nguồn ảnh: Unsplash

Link bài gốc: Sexual Harassment, Assault Tied to High Blood Pressure in Women 

Link bài gốc tiếng Việt xem tại đây: https://ybox.vn/gia-vi/tam-ly-tan-cong-va-quay-roi-tinh-duc-dan-den-den-huyet-ap-cao-o-phu-nu-6254e4edc48c621bc10920f5